Góc nhìn 11/10/2013 15:10

Dịch vụ ngân hàng hiện đại mang lại nhiều tiện ích bất ngờ

FICA - Sự ra đời và phổ biến của máy ATM đã thay đổi hoàn toàn thói quen giao dịch của người tiêu dùng Việt Nam theo chiều hướng tích cực, chuyển dần từ việc sử dụng tiền mặt

 

Dịch vụ ngân hàng hiện đại mang lại nhiều tiện ích bất ngờ

 

Lịch sử ra đời của máy ATM

Máy ATM hay còn gọi là máy giao dịch tự động ra đời từ những năm 30 của thế kỷ trước tại Thổ Nhĩ Kỳ và được gọi thân mật với cái tên “máy phát tiền” vì đây là chức năng lớn nhất của chiếc máy này. Tuy nhiên, mãi cho đến những năm 1960 tại Anh, một ngân hàng tuyên bố rằng“sẽ mở cửa lúc 9 giờ sáng và sẽ không bao giờ đóng cửa nữa" vì họ sử dụng máy ATM phục vụ 24/7 (24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần), một cuộc cách mạng trong giao dịch tài chính của con người trên toàn thế giới bắt đầu.

Người ta bắt đầu thấy được cái lợi của ATM: rút tiền vào bất cứ giờ nào cũng được, không cần đến ngân hàng giao dịch và làm thủ tục mà vẫn hoàn tất các nhu cầu tài chính của mình, chính vì vậy ATM trở thành một công cụ tiện lợi, một nhân tố tác động làm thay đổi thói quen giao dịch của con người và xã hội bên cạnh cách giao dịch truyền thống trước đây.

Hiện nay trên toàn thế giới có khoảng 1,5 triệu máy ATM hoạt động trên toàn cầu, cứ mỗi 7 phút sẽ có một máy ATM mới được lắp đặt tại một nơi nào đó trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, theo thống kê của Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, tính đến đầu năm 2012, số lượng máy ATM toàn thị trường đạt hơn 13.600 máy,trong đó các ngân hàng lớn chiếm số lượng chủ yếu như: Vietcombank với hơn 1.600 ATM, Techcombank với gần 1.400 ATM…

Các tính năng tiện ích trên máy ATM

Có 50 triệu chiếc thẻ ATM đã được 46 ngân hàng thương mại (NHTM) phát. Từ nhân viên văn phòng, sinh viên, cho đến các cụ già về hưu đều có thể sở hữu 01 chiếc thẻ ATM. Các điểm máy ATM được đặt tại những nơi thuận tiện nhất như bưu điện, bệnh viện, các cơ quan hành chính, các trung tâm mua sắm như chợ, siêu thị, các cửa hàng tiện lợi…

Để được tư vấn trực tiếp, bạn đọc có thể liên hệ:
 1800.588.822 (miễn phí 24/7)
 www.techcombank.com.vn
 taichinhthongminh@dantri.com.vn

Các câu hỏi sẽ được chuyên gia tài chính trả lời và đăng trên chuyên mục nhằm chia sẻ với các độc giả khác có cùng mối quan tâm. 

quang cao san bay

Một nữ nhân viên văn phòng chia sẻ: “Đúng là thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ATM có nhiều tính năng vô cùng tiện lợi, hỗ trợ tôi thực hiện rất nhiều giao dịch tài chính từ đơn giản đến phức tạp mà nếu thực hiện thủ công như trước đây, tôi không tài nào sắp xếp thời gian được”.

Máy ATM được ví như một ngân hàng tự động, có khả năng cung ứng đa dịch vụ như rút tiền, truy vấn, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn… Một số ngân hàng như Techcombank đã trang bị công nghệ ngân hàng tiện lợi tại các máy ATM như tính năng gửi tiết kiệm biến ATM như một “quầy giao dịch thu nhỏ”, hoạt động 24/7 để tạo thuận lợi cho khách hàng.

Tuy nhiên, mặc dù máy ATM mang lại rất nhiều tiện lợi , nhưng theo thống kê mới nhất của Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, doanh số rút tiền mặt hiện vẫn chiếm đến 82,4% tổng doanh số giao dịch qua hệ thống ATM trong năm 2011. Tỷ lệ này cho thấy, vẫn còn nhiều tính năng hữu ích của thẻ ATM mà người dùng còn chưa biết và tận dụng hết. Việc truyền thông, thuyết phục người dân sử dụng thẻ ATM cũng như phổ biến đầy đủ về các tính năng máy ATM cũng là một vấn đề mà các ngân hàng cần chú trọng để giao dịch bằng ATM trở thành thói quen của toàn xã hội.

 FICA

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *