Góc nhìn 02/05/2018 08:06

Cố sát thương hiệu Việt

Một mũi tên trúng hai con chim, khi cà phê và hồ tiêu đều là những mặt hàng xuất khẩu nhất nhì thế giới.

Vũ Kim HạnhChủ tịch Câu lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao

Nhiều khi chỉ vì thích gây chú ý, thích lan truyền tin giật gân mà mười ngày trước, cả xã hội cùng xúm nhau lên án “cà phê pin”. Công An Đắk Nông thấy chuyện phá án vụ này thật là ly kỳ?

Có chăng tâm trạng bực dọc, uất ức của đám đông, bỗng kiếm được vụ dùng lõi pin nhuộm cà phê này quá hợp thời nên cứ thế mà trút? Trộn lõi pin vào cà phê, quái lạ và đáng ngờ quá, về hiệu quả kinh tế, về tính khả thi là không có và thực tế, cà phê đó cũng không uống được.

Chuyên gia an toàn thực phẩm Vũ Thế Thành nhắn: ”Tôi “đỡ” vụ Pin Con Ó không kịp. Người ta nâng thành “quốc sự” rồi. Thêm một ngành nữa!”

Cũng may, vụ chỉ nói tới pin, mà không gọi tên pin ra, đỡ khổ cho một thương hiệu xui xẻo. Vì người ta làm pin, đâu có ngờ có ngày bị đem xài trong vụ này. 
 

Đau lòng vậy đó, suy đoán, dựng kịch bản, nâng cao tội ác…oánh cho lảo đảo, lao dốc nguyên ngành cà phê chưa thấy đã, lôi luôn thương hiệu Con Ó, vẽ luôn cục pin có hình Con Ó cắm vào cái phin cà phê, đổi tên từ cà phê Chồn thành cà phê Ó mới tạm đủ “phê”.

Giờ đã rõ, họ trộn vỏ (phế phẩm cà phê) với lõi pin, đá xay nhỏ để giả làm…hồ tiêu lừa ngân hàng để vay tiền. May là họ chưa bán được cho ai. Đó là tội ác, nhưng khi biến tội ác này thành 2 cú triệt hạ cả cà phê lẫn hồ tiêu, là nhằm mục đích gì?

Sao Công An không đánh giá đúng hơn, nhất là các nhà báo “định hướng” dư luận sao không phân tích bài toán kinh tế, thị trường mà tung hê dư luận theo hướng vơ đũa cả nắm cùng “tẩy chay” cà phê Việt Nam, rồi lan qua hồ tiêu.

Giờ thương hiệu Pin Con Ó bị triệt hạ oan, cà phê Việt thì bị gán hình ảnh độc hại không đáng tin. Thay vì hào hứng “tấn công” cà phê, sao không “luận tội” ai trao giải “Top 10 thương hiệu hàng đầu VN” cho Vinaca sản xuất thuốc ung thư làm bằng tro than và nhất là trị thằng cánh bọn kinh doanh thuốc giả đó? Hay ngại vướng chuyện thuốc giả lớn hơn?


…Và gạo, khi Cỏ May được đón thủ tướng đến thăm gian hàng Cỏ May tại hội chợ thực phẩm Singapore. Thủ tướng cầm gói gạo Cỏ May lên khen, tôi bất giác nhắn tin hỏi anh Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế VCCI: “Nghị định 109 (gây nhiều cản trở DN nhỏ và vừa VN xuất khẩu gạo và Cỏ May phải lập công ty ở Singapore, tự mua sản phẩm của mình từ VN)) đã xóa chưa? Tuấn trả lời: “Dạ, còn nguyên, chưa thấy thay đổi gì. Họ còn loay hoay mãi!”


Lửa đang mạnh lên, to lên gấp đội, gấp ba đang thổi thốc ngay sau gáy doanh nghiệp. Dẫu chưa làm được gì cho họ thì việc cỡi trói vẫn cần nhất.
 

Và thay vì cứ mở chiến dịch tấn công các ngành hàng lớn của Việt Nam theo kiểu thích thì làm, xong thấy trật thì tiếp tục làm…ngơ, để lại chiến trường cạnh tranh những cái xác hàng hóa Việt Nam bị...ngộ sát hay cố sát, ta hãy giúp họ sống được và vượt lên.

Nếu ta thực sự yêu quý, lo lắng, chăm chút cho hàng Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, thì rất nên nhạy cảm với loại chiến dịch như “cà phê pin” . Chứ lỡ tay rồi, dù cố sát hay ngộ sát thì các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam đâu mong gì hơn thế?
 

Chuyên mục: Góc nhìn
Vũ Kim Hạnh
Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch CLB Hàng Việt Nam chất lượng cao

Bà Hạnh từng là một trong những Tổng Biên tập nổi tiếng của báo Tuổi trẻ. Hiện nay bà về hưu và trở thành Chủ Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *