Góc nhìn 18/12/2017 10:20

Câu chuyện về trái dừa Việt Nam

Với trái dừa, hiện nay, Thái Lan Dừa, tự hào đã chế biến được 100 món mới. Việt Nam mình chưa kiểm kê, nhưng cũng rất phong phú. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt còn có thể làm tốt hơn thế.

Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Câu lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao

Việt Nam hoàn toàn có thể đẩy mạnh xuất khẩu dừa. Hiện đã có những doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu dừa rất tốt. Trong số đó, một trong những doanh nghiệp làm tốt nhất có thể nói là Betrimex (Công ty CP Xuất nhập khẩu Bến Tre) với sản phẩm Cocoxim.

Mỗi năm, Betrimex xuất khẩu 14.000 tấn sản phẩm cơm dừa; 6.000 tấn các loại lưới xơ dừa, chỉ xơ dừa, than hoạt tính… làm từ vỏ, xơ, gáo và ruột trái dừa. Giờ, công ty tấn công qua nước dừa.

Cocoxim, một lần tôi mua một hộp ở sân bay Nội Bài giá 25.000 đồng, sân bay mà, giá đó cũng được. Mỗi hộp dung tích 330ml, không nhẹ lắm vậy mà nay Cocoxim đã bay đến các siêu thị Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore hay bay thẳng trong các sản phẩm công ty, vào các kênh phân phối của Đức, Ba Lan, Phần Lan, Nga, Úc, Newzealand.

Ông Robert Graves, Tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam cho biết, nước dừa đóng hộp là ngành hàng đang có tốc độ tăng trưởng cao trên toàn cầu vì có chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Việt Nam là nước có sản lượng dừa đứng thứ 8 trên thế giới với 1,2 tỷ trái dừa/năm nhưng công nghệ cao chưa được áp dụng nhiều, nên giá trị mang về còn khiêm tốn. Thế giới, tổng doanh thu từ nước dừa đóng hộp đã đạt 1 tỷ USD và ở nhiều nước như Mỹ, Úc…, mức tăng trưởng hàng năm gần 30%.

Bạn Châu Kim Yến, Tổng giám đốc Betrimex nói, sản phẩm của Betrimex sau chế biến, chắc đây là nói về Cocoxim, có khi giá trị gia tăng đạt đến 300%.

Dừa, nước bạn Thái Lan tự hào đã chế biến được 100 món mới. Việt Nam mình chưa kiểm kê, nhưng cũng rất phong phú, ,từ các loại làm nguyên liệu như làm than, giá thể, chỉ xơ dừa, đến thức ăn, thức uống, làm dầu để chiên xào, xức tóc, massage, pha chế các loại mỹ phẩm như son môi, mặt nạ dừa...

Nay có doanh nghiệp nào đó đã làm ra được sản phẩm: dừa gọt trọc bật nắp khoen Cocolala ngộ nghĩnh ly kỳ này, tôi mong dừa Việt Nam sẽ đi xa hơn, không đi mà chạy, mà bay, bay xa, gom về nhiều ngoại tệ cho bà con trồng dừa, chế biến dừa còn nghèo ở xứ dừa Bến Tre...

Ngẫm lại, toàn là đặc sản địa phương, tài nguyên bản địa, nếu cộng thêm thương hiệu, tiêu chuẩn, óc sáng tạo, công nghệ mới phù hợp là lượm tiền thiên hạ ngon lành. Đó là lối ra rất khả thi, vừa tầm, đâu phải lý sự viễn vông, chém gió xa xôi gì? 

Chuyên mục: Góc nhìn
Vũ Kim Hạnh
Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch CLB Hàng Việt Nam chất lượng cao

Bà Hạnh từng là một trong những Tổng Biên tập nổi tiếng của báo Tuổi trẻ. Hiện nay bà về hưu và trở thành Chủ Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *