Góc nhìn 24/07/2014 14:26

Cẩm nang mua nhà không thể bỏ qua

Hãy cùng tham khảo kinh nghiệm của nhiều người để có thể mua được căn nhà mơ ước vào thời điểm này

Từ giữa tháng 7, nhiều dự án bất động sản (BĐS) đồng loạt chào bán với nhiều chính sách ưu đãi nhằm tránh tháng ngâu, là cơ hội tốt để khách hàng có nhu cầu lựa chọn. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng điều chỉnh chính sách cho vay, đưa ra nhiều điểm mới, nhằm kích cầu tín dụng. Để “chốt” được căn nhà mơ ước vào thời điểm này, dưới đây là một số kinh nghiệm được nhiều người đi trước chia sẻ.

1. Xác định khả năng tài chính

Nếu bạn có sẵn dăm bảy tỷ đồng trong túi và xác định mua một căn hộ tầm trung, chẳng có gì đáng phải bận tâm. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có 2/3 hoặc thậm chí là một phần ba, có nhiều việc bạn phải lưu ý. Trước hết, hãy tận dụng các mối quan hệ họ hàng, bạn bè để đặt vấn đề vay mượn. Nguồn tài chính này có lợi thế là hầu như bạn không phải trả lãi vay, cũng không chịu áp lực quá lớn về việc trả nợ sớm, trả nợ đúng hạn. Song với ưu điểm như trên, những khoản tiền này thường vụn vặt, có giá trị nhỏ.

Trong trường hợp đó, tìm đến ngân hàng là giải pháp hữu hiệu nhất. Nhiều người thường có thói quen tìm nhà trước rồi mới đến ngân hàng đặt vấn đề vay vốn, nhưng làm vậy đến khi bạn biết rõ số tiền có thể chi trong túi, cơ hội sở hữu ngôi nhà mơ ước đã rơi vào tay người khác. Bởi vậy, trước khi mua nhà, hãy khảo sát dịch vụ của nhiều ngân hàng để so sánh từ hạn mức, lãi suất dự kiến đến các điều kiện trong hợp đồng vay vốn… để biết được khả năng tài chính tối đa của gia đình.

Mới đây, một số ngân hàng như Techcombank cho phép phê duyệt ngay hạn mức vay mà chưa cần tài sản đảm bảo. Cụ thể, trước đây khách hàng phải hoàn thiện hồ sơ vay, bao gồm: tài sản đảm bảo, phương án mua một ngôi nhà xác định, giấy tờ chứng minh thu nhập, giấy tờ nhân thân thì mới được cấp hạn mức vay. Nay khách hàng chỉ cần cung cấp giấy tờ nhân thân, giấy tờ chứng minh thu nhập là sẽ được cấp hạn mức vay. Quan trọng nhất là hạn mức này được cấp có thời hạn 3 tháng chứ không áp dụng mang tính thời điểm như nhiều ngân hàng. Thay đổi này giúp bạn chủ động tìm được căn nhà phù hợp và lên phương án tài chính một cách linh hoạt.

2. Chọn ngân hàng có thủ tục đơn giản

Từng làm thủ tục vay mua nhà 500 triệu đồng cách đây 2 năm, anh Tùng, công tác tại Bộ Kế hoạch Đầu tư vẫn  cảm thấy toát mô hôi khi nhắc đến “rừng” giấy tờ để chứng minh thu nhập. Tại ngân hàng anh đăng ký vay vốn, chuyên viên quan hệ khách hàng không tư vấn kỹ, trong khi quy định của ngân hàng cũng không cụ thể nên nay vợ chồng anh được thông báo thiếu giấy tờ này, mai lại nhận tin thiếu văn bản nọ. Rút cuộc, việc vay vốn bị trì hoãn tới hơn 2 tháng mới xong, khi ngân hàng giải ngân, chủ căn nhà rao bán nhất định đòi tăng giá thêm 100 triệu đồng. Không mua thì tiếc công chạy tiền, mua thì bực mình.

Để tránh rơi vào tình cảnh như vợ chồng anh Tùng, bạn hãy tìm đến những ngân hàng có thủ tục đơn giản,  thông tin rõ ràng, cụ thể, đặc biệt liên quan đến chứng minh thu nhập. Để tạo thuận lợi cho khách hàng, một số ít ngân hàng có thương hiệu lớn như Techcombank đã đơn giản tối đa giấy tờ về chứng minh thu nhập. Chẳng hạn, trước đây bạn phải cung cấp rất nhiều loại giấy tờ như vị trí/công việc, bảng lương hàng tháng, quyết định bổ nhiệm, thâm niên công tác, các khoản thu nhập ngoài lương… thì nay bạn chỉ cần giấy tờ chứng minh vị trí/công việc.


3. Soi kỹ hợp đồng vay vốn

Trước khi đặt bút ký hợp đồng vay vốn, bạn luôn nhớ giới hạn mức độ tối đa mà khả năng tài chính và trả nợ của bạn cho phép. Hãy lên kế hoạch thanh toán trong tương lai và cân nhắc điều chỉnh giữa thu nhập và nhu cầu tài chính sắp tới, đặc biệt lưu ý sự thay đổi lãi suất.

Rất nhiều người đã lâm vào cảnh khổ sở, chắt bóp chi tiêu khi lãi suất biến động mạnh hồi như năm 2012 khiến số tiền phải trả ngân hàng hàng tháng bỗng tăng vọt gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi. Thời điểm này, các ngân hàng đều khá linh hoạt cho khách hàng lựa chọn phương thức trả nợ như trả lãi + gốc hàng tháng, hoặc theo quý, song chỉ có ít ngân hàng đưa ra được giải pháp duy trì sự ổn định cho khách hàng.

Dựa trên khảo sát rất kỹ về nhu cầu của người vay tiền, mới đây Techcombank đã thiết kế một hình thức trả nợ rất mới. Theo tư vấn của nhân viên ngân hàng, vợ chồng chị Hoa, giáo viên tại Hà Nội đã chọn hình thức cố định số tiền phải trả hàng tháng dù lãi suất biến đổi. Điểm mới này giúp vợ chồng chị chủ động kế hoạch tài chính và tránh chịu những tác động không muốn trong trường hợp lãi suất biến động mạnh. Với tính năng này cộng với lãi suất tới đây được dự kiến sẽ ít biến động, gia đình chị mạnh dạn mua  ngôi nhà 2 tỷ đồng, trong khi nếu để dành dụm đủ tiền phải  mất 15 năm hoặc lâu hơn nữa.

Để được tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ chi nhánh Techcombank gần nhất hoặc gọi điện đến hotline 1800.588.822 

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *