Góc nhìn 22/11/2017 07:22

Cá nhanh nuốt cá chậm, thay vì cá lớn nuốt cá bé

Trong kinh doanh toàn cầu hiện nay, một giai đọạn mới đang hình thành: Chuyển đổi kỹ thuật số.

Đây là mấy chữ dịch từ khái niệm Digital transformation, viết tắt là DT và yếu tố chính, Kỹ thuật số thì viết tắt là KTS.

Ứng dụng DT suốt quá trình quản trị là tạo nền tảng sử dụng các công nghệ: tự động hóa robotic, big data, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT)…Mấy từ khóa của DT là : big data, nền tảng, quy trình, hệ thống, tương tác và tích hợp, nhưng từ khóa chính là : Trải nghiệm (của) khách hàng.

Tổng hợp các tài liệu, tôi thấy có 5 lợi ích của ứng dụng DT: Thứ nhất, mọi động thái, diễn tiến, kết quả đều đo được, cho điểm được, tính toán được. Thứ 2 là tương tác được. Sau đó là lưu trữ, hệ thống hóa được, làm thành hành trình, lịch sử, tư liệu lâu dài đầy đủ được. Tiếp đến, làm cơ sở để quản lý rủi ro được và cuối cùng là có thể kiểm soát được trên cơ sở tất cả dấu vết lưu giữ.

Toàn bộ chuỗi giá trị từ đầu vào đến đầu ra đều được ứng dụng KTS và các công nghệ mới. Muốn ứng dụng Chuyển đổi kỹ thuật số, cần xây dựng chiến lược kỹ thuật số tổng thể. Và một sự chuẩn bị đồng bộ về bộ máy, tư duy lãnh đạo cho đến tài chính, cơ sở hạ tầng về dữ liệu, về IT.

Cuộc thảo luận diễn ra khá thẳng thắn, và có lúc nóng lên. Tôi ra đứng ở cửa sổ cho thoáng. Nhìn trời, nhìn đất, WOW, phải thật không, một màu xanh bao trùm, xanh bát ngát đến tận chân trời, đó là…sân golf Tân Sơn Nhất. Nhìn ra cả 4 phía đều là một màu tươi xanh. Một bạn trẻ đưa cái bản đồ google map trên iphone cho xem: đây cô, cái lõm giữa này, mấy đường băng, nhà ga bé xíu, và nhìn ra chung quanh, nhà ga TSN lọt thỏm giữa toàn bộ sân golf to đùng toàn màu xanh, to có lẽ gấp gần chục lần. Một chục triệu người hay hơn thế nữa cần nhà ga mới, bãi đổ máy bay và kho hàng, trong khi ở đây, vài trăm người thưởng ngoạn sân golf. Hội thảo vẫn tiếp diễn, mọi người đang tìm giải pháp để có chuyển đổi kỹ thuật số thành công, trong khi đó, bên ngoài phòng họp, mấy trăm hecta sân goft vẫn chưa “chuyển đổi thành công” dù báo chí đã nói nhiều về “trải nghiệm khách hàng - nhân dân” đang quá cần mở rộng sân bay. Họp xong, tôi cũng như mọi người, té tát tìm đường thoát kẹt xe. Và nhiều người lao về hướng làng SOS, Gò Vấp, Quang Trung, vẫn giữa khói bụi, mùi xăng, tiếng còi xe náo loạn. Xem chừng ông chủ sân golf chưa chú ý đến “trãi nghiệm khách hàng” của giai đoạn DT?.

Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm
Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA)
Chuyên mục: Góc nhìn
Vũ Kim Hạnh
Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch CLB Hàng Việt Nam chất lượng cao

Bà Hạnh từng là một trong những Tổng Biên tập nổi tiếng của báo Tuổi trẻ. Hiện nay bà về hưu và trở thành Chủ Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *