Góc nhìn 03/04/2015 10:14

Bí quyết chọn bóng đèn tiết kiệm điện tối đa

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bóng đèn với kích cỡ, công suất khác nhau. Dưới đây là những lưu ý giúp người mua phân biệt và lựa chọn bóng đèn theo đúng nhu cầu và tiết kiệm điện tối đa.

Tiết kiệm điện không còn là việc của quốc gia mà là mối quan tâm của mỗi gia đình. Làm thế nào để chọn được những chiếc bóng đèn tiết kiệm điện phù hợp? Cùng tham khảo những bí quyết dưới đây để phân biệt và lựa chọn bóng đèn phù hợp, tiết kiệm điện.

Đèn ống càng nhỏ, càng tiết kiệm điện

Trước đây, chỉ có một loại đèn huỳnh quang (đèn tuýp) được bày bán trên thị trường là đèn ống to, đường kính 32mm ký hiệu là T10. Gần đây các nhà sản xuất bán ra loại đèn mới là T8 ống 26mm và T5 ống 16mm. T là ký hiệu chữ cái đầu của chữ "tuýp" trong tiếng Anh, con số chỉ đường kính ống tính theo 1/8 inch (1 inch bằng 2,54 cm).

Các đèn T8 và T5 được sản xuất theo công nghệ mới sử dụng bột phát quang loại mới cho nhiều ánh sáng hơn và gần giống ánh sáng ban ngày nên nhìn dễ chịu hơn.

Chọn bóng đèn ống càng nhỏ, càng tiết kiệm điện
Chọn bóng đèn ống càng nhỏ, càng tiết kiệm điện
 

So sánh cùng công suất thì bóng đèn T8 phát sáng nhiều hơn đèn T10 hơn 20%, đèn T5 phát sáng nhiều hơn đèn T8 hơn 20%. Như vậy loại bóng đèn ống càng nhỏ càng phát sáng nhiều hơn. Tuy nhiên, giá thành của đèn T5 khá cao, nên lượng người mua và sử dụng loại đèn này vẫn còn bị hạn chế.

Sử dụng chấn lưu điện tử sẽ giúp tiết kiệm được nhiều điện hơn. Chấn lưu điện tử có thể khuyếch đại tần số phóng điện của bóng huỳnh quang lên hơn 20 khz. Trong khi đó, chấn lưu sắt từ bình thường có tần số 50hz tức là 100 nhấp nháy trong một giây.

Bóng đèn 36W họat động ở tần số cao chỉ tiêu thụ 32W là đạt được độ sáng bình thường. Công suất tiêu thụ của chấn lưu là 2W. Nên cả hệ tiêu thụ 34W. Nếu sử dụng chấn lưu sắt từ, cả hệ tiêu thụ khoảng 48W. Như vậy, dùng chấn lưu điện tử giúp tiết kiệm được 14W so với sử dụng chấn lưu sắt từ.

Cách phân biệt đèn phát sáng tốt hơn

Để biết lượng ánh sáng của bóng đèn người ta phải đo bằng lumen, ký hiệu là lm. Để biết loại đèn nào phát sáng tốt hơn người ta tính xem bóng đèn tiêu thụ 1W điện phát ra bao nhiêu lumen ánh sáng và biết được hiệu suất của đèn đo bằng lm/W.

Khi chọn bóng đèn cần đặc biệt lưu ý đến mức độ phát sáng và công suất hoạt động
Khi chọn bóng đèn cần đặc biệt lưu ý đến mức độ phát sáng và công suất hoạt động

Các nhà sản xuất đều công bố hiệu suất phát sáng của đèn trong các hướng dẫn sử dụng hoặc trên vỏ bao bì. Như vậy đèn compact phát sáng nhiều hơn đèn sợi đốt 4 lần, nếu thay bằng đèn compact sẽ tiết kiệm điện được rất nhiều.

Dấu hiệu nhận biết đèn tiết kiệm năng lượng

Khi chọn bóng đèn, người tiêu dùng nên lưu ý chọn mua thiết bị đã được dán nhãn tiết kiệm năng lượng.
 

Khi chọn bóng đèn, người tiêu dùng nên lưu ý chọn mua thiết bị đã được dán nhãn tiết kiệm năng lượng

Trên thị trường có nhiều loại đèn được quảng cáo là hiệu suất cao tiết kiệm năng lượng, nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy. Một số loại đèn không rõ nguồn gốc xuất xứ thường có chất lượng rất kém, hiệu suất thấp. Người sử dụng không nên ham rẻ mà mua phải loại đèn kém chất lượng.

Theo Bảo Ngọc

VietQ

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *