Góc nhìn 17/11/2014 06:41

An cư – giấc mơ sao phải đợi?

Cuối năm, nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản dồn dập bung hàng, đồng thời với việc các ngân hàng đua nhau đẩy mạnh chương trình cho vay mua nhà trả góp khiến rất nhiều người dân-đặc biệt những người làm công ăn lương, đặt mục tiêu hiện thực hóa giấc mơ an cư bấy lâu.

Song thực tế cho thấy, chỉ có ít nhà băng khảo sát kỹ thị trường, thấu hiểu nhu cầu khách hàng để đưa được đồng vốn đến tay người có nhu cầu thực.

Vay mua nhà – tưởng dễ mà khó

Techcombank, ACB, Vietcombank, ABBank, VPBank… đều liên tục thông tin về các chương trình cho vay mua nhà với nhiều ưu đãi. Theo đó, lãi suất cho vay dao động trong khoảng từ 5% -8%/năm áp dụng cho kỳ đầu tiên. Nhiều ngân hàng còn hợp tác với chủ đầu tư đưa ra các gói hỗ trợ tài chính và giảm giá căn hộ, nhà phố tương đối lớn. Ngân hàng cũng nới hầu bao cho vay đến 80% giá trị căn nhà…

Trước nhiều nhận định cho rằng mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm và duy trì ở mức thấp, vợ chồng anh Ngọc Hưng (công tác tại Bộ Công thương) hào hứng bắt tay tìm chốn an cư với quyết tâm mua một căn hộ bằng khoản tiền tích góp tuy chưa đủ. Sau khi chọn được căn nhà ưng ý, anh chị đặt vấn đề vay vốn tại một ngân hàng cho số tiền còn thiếu. Song có đi mới thấy, việc tiếp cận nguồn vốn này không hề đơn giản. Trước hết là thủ tục chứng minh thu nhập. Ngoài giấy xác nhận nơi công tác của hai vợ chồng, anh chị còn phải xin xác nhận bảng lương, thu nhập làm thêm hàng tháng, viết cam kết làm việc lâu dài tại cơ quan, xác nhận của cơ quan về việc sẽ hỗ trợ ngân hàng trong việc theo dõi công nợ…

Hoa mắt với một “rừng” các yêu cầu của ngân hàng này nhưng vẫn nuôi hy vọng về căn nhà mơ ước, anh chị tìm đến một ngân hàng khác để tìm hiểu thêm. Thủ tục về giấy tờ tuy đơn giản hơn nhưng ngân hàng lại yêu cầu vợ chồng anh phải cung cấp tài sản đảm bảo ngay từ đầu. Chạy ngược chạy xuôi, rút cuộc các thủ tục cũng tạm ổn, ngân hàng thông báo thời gian giải ngân. Tưởng đâu giấc mơ ấp ủ bấy lâu sắp thành hiện thực, ấy vậy mà khi đến gặp chủ nhà, anh chị được thông báo căn hộ đã sang tay cho người khác bởi “chờ lâu quá, có người trả giá hời nên bán luôn rồi”.

Đúng nơi - nặng hóa nhẹ

Rút kinh nghiệm, sau khi tìm hiểu, so sánh kỹ càng quy định cho vay mua nhà của một số ngân hàng, anh Hưng chú ý đến điểm mới trong cách thức hỗ trợ khách hàng của Techcombank (TCB) bởi phù hợp với tiêu chí bản thân mong đợi. Theo anh, TCB là một trong số ít các ngân hàng cho khách hàng biết trước số tiền có thể vay dựa trên một số giấy tờ nhân thân và chứng minh thu nhập đơn giản như bảng lương, cấp bậc công tác… Dựa trên hạn mức được cấp có hiệu lực, khách hàng có thể tìm cho mình một căn nhà ưng ý, phù hợp với nhu cầu và tình hình tài chính. Quy trình đơn giản hóa thủ tục này được xem như lợi điểm không nhỏ đối với khách hàng bởi có thể xác định sớm được khoản vay, rút ngắn thời gian, gia tăng tính chủ động.

Thời điểm này, người có nhu cầu vay còn được ưu đãi lớn về lãi suất khi các ngân hàng đồng loạt tung ra nhiều chương trình thu hút vay vốn.

Chẳng hạn, TCB dành hạn mức 1.000 tỷ đồng với lãi suất ban đầu 7%/năm; ABBank có gói 700 tỷ đồng với lãi suất tối thiểu 7,5%/năm trong 3 đến 6 tháng đầu tiên của khoản vay; SeaABank thì áp dụng lãi suất 0%/năm trong 3 tháng đầu khoản vay, 6%/năm trong 6 tháng đầu khoản vay hoặc 8.9%/năm trong 12 tháng đầu khoản vay… Giá trị các khoản vay cũng được nới rộng như việc ngân hàng sẵn sàng cho vay tới 90% giá trị căn nhà. Đại diện TCB cho biết, mặt bằng lãi suất cho vay hiện khá ổn định và duy trì ở mức thấp, bởi vậy sau thời gian ưu đãi, TCB tiếp tục duy trì lãi suất hợp lý cho người vay, thời hạn vay cũng được thực hiện linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng, tối đa lên tới 15 năm.

Rõ ràng, người mua nhà hiện nay đang được tiếp sức bởi các ngân hàng để có thể nhanh chóng sở hữu ngôi nhà mơ ước thay vì phải tích lũy và chờ đợi tận 20-25 năm như trước kia. Các gói tín dụng bất động sản cũng đặc biệt thuận lợi với những người có thu nhập ổn định như công chức, bác sỹ, chủ hộ kinh doanh buôn bán… Có thể thấy, dịch vụ phê duyệt trước hạn mức vay cùng việc đơn giản hóa thủ tục vay vốn cũng như hỗ trợ về lãi suất được xem như điểm sáng trên thị trường, giúp khách hàng tiếp cận với nguồn vốn NH dễ dàng và thuận lợi hơn. 

Fica

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *