Góc nhìn 06/02/2018 13:53

20 tỷ USD bốc hơi, chứng khoán Việt Nam vẫn phát triển tốt?

Thị trường đã có 2 phiên giảm sâu, VNIndex mất hơn 12%, vốn hoá thị trường bay mất khoảng 20 tỷ đô la Mỹ.

Ông Nguyễn Duy Hưng Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ

của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (HOSE: SSI)

Lý do giảm điểm ngoài bị ảnh hưởng việc giảm điểm của thị trường thế giới thì việc thị trường Việt Nam thời gian qua tăng điểm mạnh, giá các cổ phiếu “Big Cap” lên nhanh hơn so với hiệu quả kinh doanh PE tăng cao, hàng loạt các công ty lớn nhà nước thoái vốn, nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia đấu giá sắp đến ngày nộp tiền và sắp nghỉ tết mọi người muốn thoát danh mục để giảm chi phí margin... cũng là những yếu tố tác động tiêu cực đến thị trường.

Việc giảm giá đã làm nhà đầu tư thiệt hại đáng kể và nhiều người suy nghĩ lo ngại khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính. Là một người trong cuộc, quan điểm cá nhân của tôi là không lo ngại và trong một chừng mực nào đó đợt giảm giá cũng có tác động tích cực, giúp nhà đầu tư thận trọng tỉnh táo hơn khi tham gia thị trường. Qua đấy thị trường sẽ sớm ổn định trở lại và tăng trưởng có chọn lọc phù hợp với tăng trưởng bền vững của nền kinh tế.

Tuần trước Ngân hàng UBS - ngân hàng nhiều năm được nhận giải Ngân hàng có đội ngũ nghiên cứu phân tích uy tín đứng đầu thế giới - đã ra báo cáo “Việt Nam quá lôi cuốn để có thể bỏ qua” dự báo Việt Nam có thể đạt được kịch bản GDP tăng trung bình 7,2%/năm trong nửa thập kỷ tiếp theo, và khẳng định nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng bền vững chứ không quá nóng.

Lý do họ đưa ra nhận định trên là Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ nhưng vẫn kiểm soát tốt lạm phát, đây là yếu tố khác biệt so với những thời kỳ tăng trưởng mạnh trong quá khứ luôn đi kèm với lạm phát ở mức rất cao.

Tóm lại, thị trường tăng nhanh khi xuất hiện yếu tố ảnh hưởng sẽ xảy ra điều chỉnh sốc là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên giá giảm là cơ hội để nhà đầu tư lựa chọn cho mình những cổ phiếu có nền tảng tốt, tránh đầu tư theo phong trào. Nền kinh tế của chúng ta đang tăng trưởng mạnh và bền vững thì chắc chắn không thể xảy ra khủng hoảng nội tại vào thời điểm này, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2018 là năm phát triển tốt!

Chuyên mục: Góc nhìn
Nguyễn Duy Hưng
Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty SSI

Ông Hưng sinh 10/09/1962 tại Thanh Hoá, hiện ông đang là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần chứng khoán SSI. Ông Hưng tốt nghiệp cử nhân Luật và từng nhận Huân chương Lao Động hạng Ba cho những thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển Thị trường chứng khoán giai đoạn 2000-2010.

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *