Góc nhìn 21/11/2017 09:53

"Yếu tố ngoại" trong kinh doanh thực phẩm

Giờ ăn trưa thứ bảy, 18/11, tôi chạy đến Trung tâm triển lãm Q7 sắp đóng cửa. Đủ đi rảo nhanh thăm khá đông đảo các doanh nghiệp Việt khắp các tỉnh. Nhiều tiến bộ đáng mừng.

Quá nhiều các “tài nguyên bản địa” đã được chế biến trân trọng thành các món hàng xuất khẩu được ưa thích: khoai lang tím Bình Minh Vĩnh Long, thanh long Bình Thuận, gấc, chùm ngây, tiêu ngũ sắc. Có cả doanh nghiệp Jan’s là DN làm rau ôn đới hữu cơ lâu đời nhất ở Lạc Dương, Lâm Đồng. Có chuối FOHLA của anh Huy Long An. Nhiều đoàn của các tỉnh khá phong phú: Quảng Ninh, Tiền Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp. Tuy nhiên, phải thú thật, bao bì, nhận diện sản phẩm Việt đa số còn sơ sài.

Khu vực của Korea, Pháp, Ý khác hẳn. Korea có đến 6 cụm gian hàng, trưng bày hiện đại, sáng đẹp. Nổi bật nhất là…Cầu Tre với chả giò Việt và nhiều món của Hàn. Đây, đây chính là gian hàng mà anh Gio Linh nói là thấy “gai gai người” đây. Nhìn các bạn sale người Hàn bán bánh rong biển, chả giò kim chi chấm nước tương Hàn quốc, sao khỏi ngậm ngùi? Bởi vì nhìn Cầu Tre, mà không chỉ thấy Cầu Tre, tôi thấy mờ mờ phía sau đó là những DN mà CJ đang đàm phán mua tiếp.

Không chỉ gai gai, không chỉ lo lo mà thấy buồn. Dù cũng có thể nghĩ, DN mình có giá trị người ta mới mua, và An Phước, Vinamilk, Nuti…cũng đi mua DN thiên hạ kìa, nhưng trong khi Singapore, Thái Lan, Mã Lai… cứ chạy đi mua DN mình như...đi mua rau, và doanh nghiệp ta, không ít đơn vị bây giờ chỉ mong…bán cho được giá, chứ bơi hết nổi.

Ngày nào cũng có thể nhặt ra những hạt ngọc vui. Doanh nghiệp gốc Việt Lee’s xuất khẩu cà phê qua Philippines. DN Vĩnh Long làm được bánh bông lan bằng bột gao…nhưng những tia sáng vui ấy khá rời rạc còn chuyện rao bán công ty thì lặng lẽ, rất êm thắm mà…đang thành làn sóng dồn dập. Ai có thể ngăn lại làn sóng ấy? Chỉ có việc cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ mọi cản ngại, nhiễu nhương trong đối xử với doanh nghiệp may ra mới kéo lại dần dần. Mà là làm thật kìa, ở mọi cấp. Chà chà, khó…

 Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm
Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA)
 
Chuyên mục: Góc nhìn
Vũ Kim Hạnh
Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch CLB Hàng Việt Nam chất lượng cao

Bà Hạnh từng là một trong những Tổng Biên tập nổi tiếng của báo Tuổi trẻ. Hiện nay bà về hưu và trở thành Chủ Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *