Thức đêm đếm vàng, nhà giàu khóc ròng vì mất tiền tỷ

Chưa bao giờ niềm tin vào vàng lại suy giảm như hiện nay. Giá vàng liên tục lao dốc, xuyên thủng đáy 5 năm đã khiến túi tiền của người dân Việt bốc hơi nhanh chóng. Trong vòng hai ngày, vàng mất giá hơn 1 triệu/lượng.

Từ mức 33,85 - 33,93 triệu đồng/lượng đầu ngày 15/7 xuống mức thấp nhất ngày 16/7 là 32,67 - 32,87 triệu/lượng. So với mức ổn định trên 35 triệu cuối tháng trước, vàng đã mất giá tới hơn 2 triệu. Nhiều gia đình tích lũy số vàng lớn từ thời giá cao trước đây đã thiệt hại cả triệu đồng.

 

Nhanh như chứng khoán đổ dốc

 

Mấy ngày qua, vợ chồng ông Hoàng Minh Quân - chủ một shop đồ điện tử tại Hoàng Mai – Hà Nội sống trong âu lo, không đêm nào ngủ ngon. Ban ngày nghe tin giảm giá, tối về tính lại số vàng hàng trăm lượng gửi két ngân hàng lại thấy vơi đi cả trăm triệu.

 

Số vàng này ông Quân bắt đầu mua từ sau thời kỳ sốt nóng ở mức giá 42 triệu/lạng cho đến nay. Với đà giảm giá trong 3 năm qua, vẫn chừng đó vàng ông đã mất cả tỷ bạc.

 

Trong khi đó, ông Đỗ Anh Tuấn - chủ một hệ thống kinh doanh ăn uông ở Hoàng Mai cho biết, ông đã phần nào đúng khi cắt lỗ, bán ra phần lớn số vàng ông đã tích lũy trong nhiều năm qua.

 

Quyết định bán khiến ông Tuấn lỗ cả trăm triệu đồng so với các mức giá mà ông mua tích góp vàng trước đó. Nhưng nhìn lại 2 phiên lao dốc mạnh vừa qua, nhất là cú sốc giảm thêm 830 ngàn đồng/lượng chỉ qua buổi trưa ngày 16/7 kéo giá vàng xuống 32,67 triệu đồng/lượng, ông cảm thấy phần nào nhẹ nhõm bởi đã tránh thua lỗ thêm cũng cả trăm triệu đồng.

 

Thức đêm đếm vàng, nhà giàu khóc ròng vì mất tiền tỷ
Giá vàng liên tục lao dốc, xuyên thủng đáy 5 năm đã khiến túi tiền của người dân Việt bốc hơi nhanh chóng.

 

Vấn đề hiện nay là ông vẫn còn bớt lại một số lượng vàng cũng gần bằng số đã bán ra và lại rơi vào tình trạng không biết có nên bán ra hay tiếp tục giữ lại như một phần trong danh mục đầu tư, tích trữ.

 

Bà Hồng, một nhân viên kế toán của một DN thú y nước ngoài, cho biết, hôm 15/7 bà định bán 5 cây vàng tích trữ và nếu quyết định bán thì số lỗ là 10 triệu nhưng nếu bán vào thời điểm này, tức là chỉ qua một ngày, lỗ đã là hơn 15 triệu đồng. Giờ bán ra thấy xót mà giữ lại cũng không yên tâm vì sợ vàng có thể tụt xuống dưới 30 triệu đồng/lượng.

 

Rất nhiều người có tâm lý giống như ông Tuấn và bà Hồng khi rất phân vân với quyết định bán hay giữ vàng. Để đi đến quyết định bán vàng không hề dễ dàng bởi bán vàng ra là phải chấp nhận một khoản chênh khá lớn. Trước đây, không ít người bán vàng ra ở mức giá thấp sau đó phải mua lại khi vàng quay đầu tăng và thêm một khoản chênh hoạt động của các DN kinh doanh vàng.

 

Sự phân vân còn nằm ở chỗ, trong không ít lần đổ dốc bất ngờ trước đó, vàng thường hồi phục lấy lại 60-70% mức giảm bất thường chỉ trong vài giờ sau đó.

 

Tính cho tới thời điểm 15h giờ chiều 16/7, vàng trong nước chứng kiến tuần giảm giá khốc liệt nhất nhì trong gần 4 năm qua sau. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ buổi trưa, giá vàng đã được các DN điều chỉnh cả chục lần, với mức giảm tổng cộng lên tới gần 800-900 ngàn đồng/lượng.

 

So với đỉnh cao trên 49 triệu đồng/lượng hồi cuối 2011, giá vàng 32,7 triệu đồng/lượng hiện tại là rất thấp và cú giảm sốc khiến nhiều người e ngại vàng có thể quay đầu tăng giá bất kỳ lúc nào.

 

Mất tin với vàng?

 

Không chỉ chịu ảnh hưởng của 3 phiên giảm liên tiếp trên thị trường thế giới và khả năng rõ ràng hơn về khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào cuối năm nay, vàng trong nước giảm còn do tâm lý chán nắm giữ vàng.

 

Chưa bao giờ niềm
tin vào vàng của người dân lại suy giảm như hiện nay.

Chưa bao giờ niềm tin vào vàng của người dân lại suy giảm như hiện nay.

 

Trong vài ngày gần đây nhiều NĐT đã quyết định quay lưng với vàng, chấp nhận bán ra để cắt lỗ là nguyên nhân khiến vàng giảm giá mạnh. Ông Trần Nhật Nam, Phó Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, cho biết, hiện tượng vàng giảm giá mạnh trong một thời gian ngắn như trưa 16/7 hiếm gặp từ trước tới nay.

 

Theo ông Nam, các DN kinh doanh vàng giảm chủ yếu theo giá niêm yết của các ngân hàng lớn. Từ sáng cho tới 15h30 chiều 16/7, các NH đã liên tục đẩy giá xuống, có tới tới 20 lần điều chỉnh giá xuống. Các tổ chức lớn giảm khiến các DN kinh doanh vàng cũng phải giảm theo. Bảo Tín Minh Châu cũng như các DN kinh doanh vàng lớn khác buộc phải cố gắng đưa ra giá tốt nhất.

 

Mặc dù vậy, theo ghi nhận của đại diện này và thực tế giao dịch ở Hà Nội, giá biến động mạnh nhưng gần như không có người tham gia vào thị trường. Giá giảm chỉ là trên hệ thống.

 

Đại diện của phần lớn các DN kinh doanh vàng đều thừa nhận trong một tuần gần đây, có hiện tượng người dân đi bán vàng do lo ngại giá xuống. Phó trưởng phòng kinh doanh của một DN vàng tại Hà Nội cho biết, chênh lệch giữa giá trong nước và quốc tế quy đổi cộng với chênh lệch giữa cung và cầu đã kéo giá vàng giảm nhanh. Xu hướng giảm giá dài hạn trên thế giới cùng với các chính sách không khuyến khích nắm giữ vàng của NHNN đã khiến nhu cầu mua vàng thấp.

 

Trong khi đó, những người có tiền và có thói quen mua vàng tích trữ còn lo ngại vì sợ vàng còn giảm tiếp. Sự nổi lên của một số kênh đầu tư khác trong đó có chứng khoán và đồng USD cũng gây áp lực lên giá vàng trong nước.

 

Mặc dù vậy, ông Nam cho rằng, người dân nên bình tĩnh trước những biến động mạnh, không nên nóng vội tham gia vào lúc này. Một số NĐT có kinh nghiệm cho rằng, với mức giảm sâu như giữa giờ chiều 16/7, đây là thời điểm thuận lợi để NĐT và người dân mua vàng tích trữ đợi giá lên trở lại bán chốt lời.

 

Tuy nhiên, những bi kịch mua vàng rồi nắm giữ quá lâu, mua từ khi giá ở mức 49 triệu đồng/lượng, rồi 42 triệu đồng/lượng, rồi ở mức khá an toàn 35-36 triệu đồng/lượng, nhiều người vẫn lỗ nặng đang khiến không ít người mất niềm tin vào vàng.

 

Trong khi đó, trên thế giới, vàng được dự báo vẫn trên đà giảm giá sâu hơn, thậm chí xuống dưới ngưỡng 1.000 USD/ounce, so với 1.145 USD/ounce như hiện nay.

 

 Một chiều khốc liệt của vàng

Giá vàng từ cuối giờ trưa cho tới giữa giờ chiều 16/7 biến động dữ dội. Các NH và DN đã có hàng chục lần điều chỉnh giá mua vào bán ra. Sau khi giảm hơn 300 ngàn đồng vào đầu giờ sáng (so với chiều 15/7) xuống 33,54-33,58 triệu đồng/lượng, vàng SJC liên tục giảm. Tính tới 14h giá mua vào bán ra ở mức 33 triệu đồng/lượng và 33,25 triệu đồng/lượng; 14h30 giá ở mức 28,85-33,01 triệu đồng/lượng; 14h45 (32,8-32,85 triệu đồng/lượng); 15h (32,7-32,9 triệu đồng/lượng); 15h12 (32,67-32,87 triệu đồng/lượng); 15h45 (32,83-32,98 triệu đồng/lượng); 16h (32,85-33,05 triệu đồng/lượng).

 

Theo M.Hà
Vietnamnet

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *