Sức mua đẩy giá vàng SJC tăng ngược chiều thế giới

Trong khi giá vàng thế giới chốt tuần ghi nhận sự sụt giảm 1,1% thì tại thị trường trong nước, sức mua “trỗi dậy” đã giúp giá vàng SJC đảo chiều tăng hơn 100.000 đồng/lượng.

Lúc 9h45 sáng nay 5/9, giá vàng SJC tại Hà Nội được một số doanh nghiệp vàng lớn niêm yết giao dịch ở mức 34,08 triệu đồng/lượng (mua vào) - 34,18 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với cả giao dịch bán lẻ và bán buôn.

Các mức giá này đảo chiều tăng mỗi chiều 130.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch sáng qua.

Tại TPHCM, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết giao dịch ở mức 33,89 triệu đồng/lượng - 34,21 triệu đồng/lượng, tăng mỗi chiều 90.000 đồng/lượng và 110.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua.

Đây là phiên giá vàng đảo chiều tăng sau ba phiên liên tiếp sụt giảm (với mức giảm khoảng 350.000 đồng/lượng).

Giá vàng trong xu hướng đi lên

Nhìn lại quá trình giao dịch trên thị trường có thể thấy, mở cửa đầu tuần, giá vàng trong nước đã giảm hơn 100.000 đồng/lượng khi nhu cầu mua vào bị hạn chế lại, trong khi đó một số nhà đầu tư nhỏ lẻ có xu hướng bán ra để bảo toàn vốn trước kỳ nghỉ lễ 2/9. Tuy nhiên số lượng giao dịch không mang tính “đột biến”.

Ở thời điểm giữa tuần giá vàng trong nước không có nhiều biến động, nhu cầu phát sinh chủ yếu tập trung vào khách hàng nhỏ lẻ có thói quen mua vàng cất trữ. Thị trường giao dịch ảm đạm, hầu như không xuất hiện sự tham gia của các nhà đầu tư.

Ngày hôm qua, thứ 6 (4/9), giá vàng SJC tiếp tục giảm tới tới 200.000 đồng/lượng, mất mốc 34 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào.

Ở thời điểm này, nhu cầu mua vào của người dân và một số nhà đầu tư có phần tăng lên chiếm 80%. Thị trường vàng trong nước có những chuyển động tích cực hơn ở phiên giao dịch này, do nhu cầu phát sinh mua vào đã làm cho thị trường “nóng dần lên”.

Bảng giá vàng của các nhà vàng, các ngân hàng cũng được thay đổi theo chiều hướng tăng dần mặc dù giá quốc tế đi ngang không có nhiều thay đổi.

Khảo sát một số cửa hàng vàng như DOJI, Bảo Tín Minh Châu… cho thấy, giao dịch trên thị trường vàng có vẻ “ấm dần” sau những phiên giá sụt giảm.

Đại diện DOJI cho hay, thị trường phía Bắc khi giá điều chỉnh giảm nhu cầu mua vào của người dân có phần tăng lên chiếm 70%. Ở thị trường TPHCM nhu cầu phát sinh ngược lại, chủ yếu các nhà đầu tư và người dân mang vàng đi bán.

Còn thị trường Đà Nẵng số lượng phát sinh mua bán tương đối cân bằng.

Dù đảo chiều đi lên phiên cuối tuần, giá vàng trong nước vẫn giảm 440.000 đồng/lượng. Phiên giao dịch sáng thứ 7 tuần trước (29/8), giá vàng SJC tăng vọt 200.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua, lên mức 34,6 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, trên thế giới, giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ giảm hơn 2 USD, giao dịch ở mức 1.122,8 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12/2015 trên sàn Comex giảm 3,1 USD, tương đương 0,3% xuống 1.121,4 USD/ounce, thấp nhất kể từ 18/8. Cả tuần giá vàng kỳ hạn giảm 1,1% , ghi nhận tuần thứ 2 giảm liên tiếp.

Giá vàng tiếp tục giảm sau khi số liệu cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục tăng trưởng, làm tăng đồn đoán Fed sẽ sớm nâng lãi suất.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, tháng 8 Mỹ tạo thêm được 173.000 việc làm mới, thấp hơn so với 245.000 việc làm trong tháng 7. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp lại giảm xuống 5,1%, thấp nhất 7 năm rưỡi và mức tăng lương giúp triển vọng tăng lãi suất vào cuối tháng này trở nên sáng sủa.

Hiện giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi 3,75 triệu đồng/lượng.

An Hạ

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *