Hết cơ hội “lướt sóng”, vàng không còn hấp dẫn

Thị trường vàng trong nước thời điểm này có vẻ bình lặng. Biên độ tăng, giảm thấp đã khiến kênh này không còn hấp dẫn những người đang có nguồn vốn dư dả.

Hơn nữa, sự sôi động của thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản đang ấm lên đã "lôi kéo" dòng tiền của giới đầu tư thay đổ vào vàng...
 
Khách mua vàng tại Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu. Ảnh: Như Ý
Khách mua vàng tại Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu. Ảnh: Như Ý

Vẫn có biến động, nhưng chỉ loanh quanh một vài trăm nghìn đồng/lượng, thời gian gần đây, giá vàng trong nước được nhiều người cho là ổn định. Trong thời gian gần đây, giá dao động quanh ngưỡng 35,6 triệu đồng - 35,8 triệu đồng/lượng. So với thời vàng lên 48 triệu đồng/lượng, mức giá này là hợp lý cho bất kỳ ai muốn mua vàng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại khuyến nghị không nên mua thời điểm này vì vẫn gặp rủi ro. 

Giá vàng đã giảm mạnh so với những thời điểm "đỉnh" nhưng nếu so sánh giá trong nước và quốc tế, rõ ràng nhà đầu tư có thể mất tiền, bởi khoảng cách giữa 2 thị trường vẫn xa, với mức hơn 4 triệu đồng/lượng. Hơn nữa, giá trong nước giảm chưa theo xu hướng của giá thế giới, trong nhiều phiên gần đây, giá vàng thế giới giảm mạnh, nhưng giá trong nước chỉ điều chỉnh nhẹ. Từ 1.300 USD/ounce, chỉ trong một thời gian ngắn, giá đã xuống 1.230-1.240 USD/ounce, nhưng giá trong nước chỉ giảm 100-200 nghìn đồng/lượng. 

Trên thị trường thế giới, giá vàng "trồi, sụt" không ngừng, nhưng biên độ không quá lớn. Tại thị trường Châu Á, giá vàng biến động cùng chiều với thị trường chứng khoán. Trong bối cảnh nhiều chỉ số quan trọng của thị trường chứng khoán mất điểm, vàng cũng không được giới đầu tư lựa chọn. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng: Các nhà đầu tư vẫn khá thận trọng với vàng, bởi đồng USD không ngừng tăng giá đã khiến đồng tiền này trở thành kênh đầu tư hấp dẫn trong thời điểm hiện tại. Hơn nữa, việc các quỹ đầu tư "đua nhau" bán vàng cũng tác động mạnh tới giá của thứ hàng hóa đặc biệt. Còn đối với những thị trường khác, giá vàng giao ngay có xu hướng giảm sau khi đồng USD tăng bởi dữ liệu lạm phát Mỹ. 

Như vậy, thông tin giá tiêu dùng tại Mỹ đã tăng trở lại trong tháng 9, với mức tăng 0,1% sau khi giảm 0,2% tháng trước đó, đã hỗ trợ lớn cho đồng USD. Việc đồng tiền này tăng giá khiến cho giới đầu tư nắm giữ vàng bằng đồng nội tệ khác trở nên đắt đỏ hơn. Dự báo về giá vàng, nhiều quỹ đầu tư thế giới có chung nhận định: Vàng vẫn nhận được lực hỗ trợ khi thị trường chứng khoán Mỹ quay đầu giảm bởi giá dầu liên tục giảm và phá đáy hơn 2 năm qua, nhưng đà tăng của vàng không mạnh.

Thị trường trong nước không đủ hấp dẫn để có thể hút nhà đầu tư đổ vốn vào vàng. Nếu quy đổi giá vàng thế giới ra VND theo tỷ giá mà các ngân hàng thương mại niêm yết, mức chênh giữa 2 thị trường khoảng 4 triệu đồng/lượng, là quá cao, vì vậy mua vàng sẽ gặp rủi ro. Vàng chỉ hấp dẫn nếu khoảng cách giữa trong nước và thế giới dưới 1 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư lại cho rằng, sẽ phải chờ rất lâu để mức chênh của 2 thị trường bớt rộng và so với thời điểm giá vàng tăng phi mã trước đây, có lúc giá trong nước cao hơn thế giới tới 6 triệu đồng/lượng thì giá vàng hiện đã đủ hấp dẫn để mua vào.

Phải nhìn nhận một thực tế, nếu như những năm trước, nhiều người đổ xô đi mua vàng bất chấp mọi giá, giờ đây vàng không còn là kênh đầu tư "vua" so với những kênh đầu tư khác. Sự biến động với biên độ nhỏ của vàng được coi là một trong những nguyên nhân khiến vàng bớt hấp dẫn, vì khi không có cơ hội "lướt sóng" nhanh, nhà đầu tư khó có thể thu lời từ vàng.
 
Hơn nữa, trong bối cảnh thị trường chứng khoán đã "nóng", với con số về khối lượng giao dịch lên đến vài trăm triệu đơn vị, giá trị 3.000-4.000 tỷ đồng mỗi phiên, vàng đã bị thay thế bởi cổ phiếu, với cơ hội lướt sóng sinh lời nhiều hơn. Thêm vào đó, bất động sản đã bớt "bất động", lượng giao dịch tăng dần đã kéo một dòng tiền lớn từ vàng chảy sang.
 
Một nguyên nhân quan trọng là khi nền kinh tế đã không còn tình trạng "vàng hóa", giá trị mua bán hàng hóa không bị quy đổi bằng vàng, người dân không còn ý định phải mua vàng để "găm" bằng mọi giá. Kênh đầu tư khác đang cạnh tranh gay gắt với vàng chính là tiết kiệm. Mặc dù không còn cao, nhưng gửi tiết kiệm ngân hàng được đánh giá là khá an toàn, vì nhà đầu tư không phải lo cho rủi ro của dòng tiền. Rõ ràng là so với nhiều kênh đầu tư khác, vàng đã mất đi vị thế, bởi vậy, không nên mua vào thời điểm này.
Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *