Giao dịch vàng tài khoản: Đưa người chơi vào tròng với chiêu “hợp tác huy động vốn”

FICA - Bất chấp việc một số công ty kinh doanh trái phép và huy động vốn với lãi suất “khủng” tại Hà Nội bị đánh sập chiêu thức này vẫn được nhiều sàn tại TP.HCM áp dụng.

“Lật tẩy” chiêu “hợp tác huy động vốn”

Chiêu thức này đã được một số sàn lớn thử nghiệm để chiêu dụ khách cách đây vài năm, tuy nhiên thời gian gần đây hầu hết các sàn đều áp dụng để qua mắt cơ quan chức năng. Cụ thể, các sàn sẽ ký với khách hàng những hợp đồng kinh doanh dưới dạng “hợp tác đầu tư”. Khách hàng phải đóng tiền thật cho “sàn cái”. Tuy vậy, những dự án mà sàn cái đưa ra chỉ là “ảo”, chủ yếu đưa khách hàng vào “kịch bản” lừa đảo đã dựng từ trước.

Sau khi đóng tiền thật để
Sau khi đóng tiền thật để “hợp tác huy động vốn”, khách hàng sẽ được cấp một tài khoản để tham gia giao dịch "ảo"
 
Khi đã nhận tiền, sàn cái sẽ lập cho khách hàng tài khoản tương đương với số tiền khách đã đóng để thoải mái kinh doanh trên hệ thống. Khi có tài khoản, người chơi có thể mua bán, chốt có lời, nếu chốt lỗ thì coi như là mất trắng. Một điểm đặc biệt trong chiêu thức “hợp tác đầu tư” này là khách sẽ được hưởng mức lợi nhuận 2%/tháng từ số tiền khách đóng vào ban đầu. Đây được coi là một chiêu thức mới khiến người chơi lao vào nhiều hơn.

Ông K. cho biết: “Tôi đang chơi vàng trên hệ thống IMMS, thấy nhà cái đưa ra hình thức hợp tác đầu tư ảo nhưng lợi nhuận lên đến 2%/tháng nên thấy yên tâm hơn. Nhiều khách hàng cũng tin tưởng và đầu tư vào IMMS nhiều hơn. Trước đây sàn này cũng nhiều lần thay đổi lệnh trên hệ thống của khách hàng khiến nhiều người chơi trắng tay nhưng gần đây, sàn này thay đổi cách làm việc nên có vẻ khách cũng yên tâm hơn rất nhiều”.

Cùng với chiêu “huy động vốn đầu tư”, nhiều sàn còn tung ra chiêu trò “mạo danh thương hiệu” để thu hút khách. Cụ thể, sàn cái sẽ lấy tên giống với những ngân hàng, doanh nghiệp lớn để lừa khách hàng. Khi khách hàng tỉnh táo vào trang chính của sàn thì hoàn toàn không phải là tên như vậy. Một trong những sàn lớn đang dùng chiêu thức này là sàn P.N, khiến nhiều người lầm tưởng đến tên một ngân hàng. Tuy nhiên, hệ thống lõi của sàn DFX này lại không phải. Với chiêu thức này, sàn DFX đã lừa được hàng ngàn khách hàng tham gia sàn. Theo số liệu chiều ngày 30/9 và ngày 1/10 thì sàn này đã thu hút được gần 2.000 khách hàng tham gia mua và bán trên hệ thống của mình.

Việc sàn cái lừa đảo và chiếm đoạt tiền của khách hàng đã diễn ra từ lâu nhưng vì những món lợi khủng mà khách hàng vẫn tiếp tục lao vào đầu tư. Không biết việc lừa đảo của các sàn cái này sẽ diễn ra đến bao giờ nhưng nếu người chơi vẫn tiếp tục mờ mắt thì những sàn vàng chui sẽ tiếp tục nở rộ. Nhiều chiêu thức mới nữa sẽ vẫn được những sàn tung ra để đưa người chơi vào “tròng”.

Giao dịch vàng tài khoản vẫn hoạt động rầm rộ

Hàng ngàn người vẫn tham gia vào giao dịch vàng tài khoản trên hệ thống IMMS
Hàng ngàn người vẫn tham gia vào giao dịch vàng tài khoản trên hệ thống IMMS

Mấy ngày nay, trên hệ thống của nhiều sàn ở TP. HCM như DFX, IMMS, Availcapotal… luôn có hàng ngàn khách giao dịch. Dường việc truy Bộ Công an ở khu vực phía Bắc vẫn chưa khiến thị trường miền Nam “chùn tay”. Chỉ sau vài ngày im ắng, những người chơi lại tiếp tục tìm đến những sàn mới để đầu tư. Nhiều sàn thậm chí còn đông người chơi hơn sau vụ VGX bị đánh sập. Theo bảng thống kê trên hệ thống của nhiều sàn lớn như DFX, IMMS, IRON FX, NATURE FX, số lượng người chơi đã tăng lên gần 10%. Để chiều lòng khách hàng, chiều ngày 30/9, giá vàng giao dịch cũng chốt ở mức 1216, chiều ngày 1/10 là 1206.

Anh T.T.A cho biết: “Tôi đầu tư vào kênh vàng tài khoản đã gần 20 năm, thời gian qua thị trường có biến động nên tôi cũng chững lại. Tuy vậy, hôm nay thấy các sàn đã hoạt động trở lại nên tôi cũng đầu tư theo để kiếm ăn chứ không biết làm gì khác. Các sàn hôm nay đều bán với giá 1215,5 USD/OUNCE, tôi thấy rất phù hợp nên đầu tư khá nhiều”.

Cũng giống như anh T.T.A, anh Linh (ngụ quận 1) khẳng định: “Mấy ngày trước tôi cũng tính nghỉ đầu tư vàng vì sợ những sàn vàng ở TP HCM sẽ nối gót sàn VGX. Tuy nhiên, hôm nay thấy những sàn lớn khác đã mở lệnh lại và hoạt động rầm rộ nên tiếp tục đầu tư. Dù biết nghề này kinh doanh may rủi nhiều nhưng tôi quen với kênh đầu tư này rồi nên cũng không biết làm gì khác. Nếu những sàn tôi chơi mà bị đánh sập thì tôi nghỉ chơi và kiếm thêm những sàn mới. Giờ có cả vài trăm sàn ở cả Việt Nam lẫn nước ngoài, người chơi cũng không lo thiếu chỗ đánh”.

Đối với những con nghiện vàng tài khoản thì việc bỏ nghề là chuyện hết sức khó khăn. Việc đầu tư vào vàng tài khoản ở Việt Nam dù nguy hiểm nhưng lại có lợi nhuận khá cao mà hiếm nghề kinh doanh nào so sánh được. Chính điều này khiến nhiều người chơi sẵn sàng bất chấp tất cả để tìm lao vào những sàn chui, bất chấp sự may rủi và vi phạm pháp luật.

Trung Kiên
Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *