Giá vàng tuần tới: USD “cầm chịch”

Theo giới chuyên gia, việc USD tiếp tục tăng giá hay quay đầu giảm trong tuần tới sẽ quyết định đường đi của giá vàng...

Giá vàng tuần tới: USD “cầm chịch”

Diễn biến giá vàng tại sang New York trong các phiên tuần qua - Ảnh: Gold Price.

 

Giá vàng tuần tới có thể phụ thuộc nhiều vào diễn biến tỷ giá USD bởi tuần này, Euro đã rớt giá xuống mức thấp nhất trong 14 tháng so với đồng “bạc xanh” sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hạ lãi suất và công bố chương trình mua tài sản.

Hôm thứ Năm tuần này, đồng Euro giảm giá còn hơn 1,29 USD/Euro, thấp nhất kể từ tháng 6/2013, làm gia tăng sức ép giảm giá cho vàng. Trong phiên ngày thứ Sáu, đồng tiền chung châu Âu tăng giá trở lại so với USD do báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ không khả quan như dự kiến. 

Theo giới chuyên gia, việc USD tiếp tục tăng giá hay quay đầu giảm trong tuần tới sẽ quyết định đường đi của giá vàng.

Vàng đã tăng giá trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, nhưng giảm giá trong cả tuần. Chốt tuần, giá vàng giao tháng 12 tại Sở Giao dịch Hàng hóa New York (NYMEX) dừng ở mức 1.267,3 USD/oz, giảm 2% trong cả tuần.

Trong cuộc khảo sát ý kiến chuyên gia về dự báo giá vàng tuần tới do trang tin kim loại quý Kitco News thực hiện, có 8/22 ý kiến dự báo giá tăng, 9 dự báo giảm, và 5 ý kiến cho rằng giá sẽ di chuyển ngang (sideway). Tham gia cuộc thăm dò hàng tuần này là các nhà kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, và chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Giá vàng đã trải qua những phiên giảm liên tục trong nửa đầu của tuần này, xuống dưới vùng hỗ trợ của thời gian gần đây là vùng 1.270 USD/oz. 

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, số liệu việc làm kém khả quan của Mỹ đã cho vàng một “cú hích” tăng giá nhẹ. Trong tháng 8, Mỹ chỉ có thêm 142.000 công việc, mức thấp nhất trong 8 tháng, dù tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 6,1%, thấp nhất trong 6 năm.

Giá vàng không thể tăng mạnh trong phiên thứ Sáu bởi thông tin Ukraine đạt thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông với quân nổi dậy. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine thời gian qua thúc đẩy một số nhà đầu tư mua vàng phòng ngừa rủi ro. Bởi vậy, việc ngừng bắn đồng nghĩa với nhu cầu nắm giữ vàng để phòng ngừa rủi ro giảm xuống.

Ông Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cấp cao thuộc công ty RJO Futures nói rằng, số liệu việc làm của Mỹ không xấu đến nỗi thay đổi chủ trương của FED tiến tới chấm dứt gói nới lỏng QE3 và tăng lãi suất, bởi thế USD kiểu gì cũng tiếp tục tăng giá trong thời gian tới. Trong bối cảnh đó, vàng khó thoát áp lực giảm giá.

Trong tuần tới, diễn biến tỷ giá USD sẽ là một vấn đề mà giới quan sát thị trường vàng đặc biệt quan tâm. Một số cho rằng, sau đợt tăng vừa rồi, giá USD sẽ điều chỉnh giảm, một số khác nói USD sẽ còn tăng.

Ông Ken Morrison, biên tập trang tin online Morrison on the Markets, nhận định, Euro sẽ bật tăng sau đợt giảm vừa rồi, và giá vàng sẽ tăng theo. “Tôi ấn tượng khi thấy giá vàng giữ được vùng 1.260 USD/oz bất chấp USD lên cao nhất trong hơn 1 năm”, ông Morrison nói.

Ông Morrison nhấn mạnh rằng, tâm trạng của giới giao dịch về đồng Euro đang xuống thấp, và đó cũng là một lý do khiến ông cho rằng tỷ giá đồng tiền này sắp hồi phục. “Lần trước khi tâm trạng của giới giao dịch Euro xuống thấp như bây giờ, đồng Euro đã bắt đầu một đợt tăng kéo dài suốt 3 tháng”.

Khác với quan điểm của Morrison, một nhà giao dịch ở Bắc Mỹ dự báo giá vàng sẽ duy trì trong vùng biên độ hiện tại, nhưng sẽ thiên về cận dưới. “Điều khiến tôi bi quan về giá vàng là lực mua vàng vật chất của châu Á. Khách châu Á vẫn đang chờ giá giảm hơn mới mua”, nhà giao dịch này nói.
 
Theo Diệp Vũ
Vneconomy
Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *