Giá vàng tuần tới tiếp tục đà tăng

FICA - Đúng như nhận định của các chuyên gia, giá vàng thế giới tuần qua đã tăng 1,2% sau 5 phiên đi lên đều đặn. Tuần tới, hầu hết các chuyên gia đều nhận định giá vàng sẽ tiếp tục tăng dù nhiều dữ liệu kinh tế Mỹ cần được theo dõi.

Giá vàng tuần tới được nhận định còn tiếp tục tăng
Giá vàng tuần tới được nhận định còn tiếp tục tăng 
 

Các nhà giao dịch vàng tuần tới sẽ đặc biệt chú ý tới một loạt dữ liệu về kinh tế Mỹ sẽ được công bố, sau khi Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) dường như đã “tung hỏa mù” về khả năng sẽ tăng lãi suất trên thị trường Mỹ trong thời gian tới.

Cụ thể, các thành viên thị trường sẽ theo dõi xem liệu các hoạt động kinh tế của Mỹ đã tăng tốc hay chưa, bởi giai đoạn tồi tệ nhất của mùa Đông dường như đã qua, và đây từng là yếu tố các nhà kinh tế đưa ra để lý giải cho những dữ liệu thấp hơn kỳ vọng trong 2 tháng đầu năm.

Thị trường cũng sẽ lưu ý tới căng thẳng giữa Ukraine và Nga, để tìm những dấu hiệu về khả năng căng thẳng địa chính trị leo thang. Ngoài ra, có khả năng hoạt động cân bằng trạng thái trên thị trường sẽ diễn ra trong tuần tới trước khi nhiều quốc gia bước vào kỳ nghỉ lễ phục sinh, và bộ phận giao dịch kim loại Comex trên sàn giao dịch New York sẽ đóng cửa trong ngày thứ Sáu.

Nhận định về giá vàng tuần tới, 14 trong số 22 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco cho rằng vàng sẽ tăng giá, áp đảo so với 4 ý kiến ngược lại. Cũng chỉ có 4 chuyên gia cho rằng vàng sẽ đứng giá.

Trong những diễn biến gần nhất liên quan đến Fed, biên bản phiên họp của FOMC ngày 18 và 19/3 được công bố giữa tuần qua cho thấy, các nhà hoạch định chính sách đã bớt quyết liệt hơn hơn đối với khả năng tăng lãi suất so với cách đây 3 tuần, và điều đó có lợi cho giá vàng.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao tháng 6 trên sàn Comex đứng tại 1319 USD/ounce, tăng 15,5 USD, tương đương 1,2%. Tương tự, giá vàng giao ngay cũng tăng 1,2% lên 1318,4 USD/ounce.

“Sau khi biên bản được công bố, chúng ta chắc chắn sẽ rất chú ý tới các số liệu kinh tế Mỹ, mà được công bố đầu tiên vào đầu tuần tới là doanh số bán lẻ của tháng 3”, Bart Melek, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa của công ty TD Securities nhận định.

Doanh số bán lẻ dự kiến được công bố vào thứ Hai, theo sau là chỉ số giá tiêu dùng và kết quả khảo sát sản xuất của Fed New York được công khai vào thứ Ba. Trong ngày thứ Tư, số liệu về nhà xây mới, sản xuất công nghiệp và sách Beige của Fed được công bố sẽ tiếp tục được thị trường theo sát.

Cuối cùng, trong ngày thứ Năm là dữ liệu về chỉ số kinh doanh của Fed Philadelphia và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần sẽ được công bố.

“Những dữ liệu này sẽ giúp thị trường xác định được nền kinh tế đang được cải thiện mạnh ra sao bởi chúng ta đã thoát khỏi những tháng bị ảnh hưởng bởi thời tiết, vốn khiến tăng trưởng chậm lại”, Robin Bhar, nhà phân tích kim loại quý của ngân hàng Pháp Societe Generale nói.

“Chúng ta chắc chắn sẽ tìm kiếm những dữ liệu sâu hơn về chính sách tiền tệ và…khả năng khi nào đợt tăng lãi suất đầu tiên diễn ra, cho dù biên bản của Fed được công bố vừa qua có vẻ đã bớt quyết đoán hơn về việc tăng lãi suất”.

Giá vàng thường có xu hướng hạ nhiệt khi thị trường tính tới khả năng Fed sẽ thắt chặt tiền tệ sớm hơn, và ngược lại.

“Thị trường có lẽ đang hơi bối rối và không có một nhận định rõ ràng về khả năng Fed sẽ làm gì trong tương lai, và đó là lí do vì sao giá vàng vẫn nằm trong vùng 1280 – 1330 USD/ounce”, chuyên gia Bhar nói.

Ngoài dữ liệu của kinh tế Mỹ, thị trường cũng dõi theo các số liệu về Trung Quốc, bởi từ năm ngoái đây đã là nước mua vàng lớn nhất thế giới, Melek nhận định. Các con số được Bắc Kinh công bố tuần tới gồm lượng cung tiền, GDP, sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ.

Tại một số thị trường, trong đó có Mỹ và châu Âu, ngày thứ Sáu sẽ là ngày nghỉ lễ. Một số quốc gia thậm chí sẽ tiếp tục nghỉ làm cả trong ngày thứ Hai của tuần kế tiếp.

“Chúng ta có lẽ sẽ thấy một số hoạt động cân bằng trạng thái, bởi kỳ nghỉ cuối tuần tới sẽ rất dài”, Afshin Nabavi, trưởng bộ phận kinh doanh của công ty vàng MKS (Thụy Sỹ) SA nói.

Thanh Tùng
Theo Kitco
Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *