Giá vàng thế giới tăng mạnh, triển vọng vẫn ảm đạm

FICA - Giá vàng quốc tế đêm qua tăng 2,5% lên gần mức 1.200 USD/oz nhờ lực mua chốt lời của giới đầu tư bán khống. Tuy vậy, thị trường vẫn chưa hết bi quan về triển vọng giá vàng.

Thị trường kim loại quý đã trải qua một phiên giao dịch với sự trồi sụt mạnh của giá. Vào đầu phiên, giá vàng có lúc rớt về ngưỡng 1.145 USD/oz, giảm khoảng 15 USD/oz so với đóng cửa phiên liền trước. Sau đó, giá vàng chuyển “xanh” và tăng một mạnh hơn 40 USD/oz để đạt mức đỉnh của phiên là 1.194,5 USD/oz.

 

 

Lúc đóng cửa, giá vàng giao ngay tại thị trường New York dừng ở 1.189,5 USD/oz, cao hơn 26,6 USD/oz, tương đương tăng gần 2,3% so với chốt phiên ngày thứ Năm.

 

Trên thị trường vàng giao sau, giá vàng giao tháng 12 chốt phiên tăng 24,1 USD/oz, dừng ở 1.185,6 USD/oz.
 
Giá vàng thế giới tăng mạnh, triển vọng vẫn ảm đạm

 

Phiên này chứng kiến sự bùng nổ của khối lượng giao dịch trong một khoảng thời gian ngắn. Hãng tin Reuters cho biết, vào lúc 10h sáng theo giờ New York, khối lượng vàng được giao dịch tại sàn COMEX thuộc Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) đạt mức 25.000 lô chỉ trong vòng 10 phút đồng hồ. Một nửa khối lượng giao dịch của phiên hôm qua được giới đầu tư sang tay chỉ trong vòng 30 phút.

 

“Khi thấy giá vàng khó giảm sâu hơn, giới đầu tư bán khống đã mua mạnh để chốt lời. Điều này trùng khớp với nhu cầu mua vàng ở vùng giá thấp gia tăng”, ông David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại thuộc Vision Financial Markets, cho biết.

 

Đây là một trong những phiên tăng giá mạnh nhất của vàng trong mấy tháng trở lại đây và nhờ đó, giá vàng tăng 10 USD/oz trong cả tuần, tương đương mức tăng khoảng 0,8%.

 

Tuy nhiên, triển vọng của giá vàng trong dài hạn vẫn đang bị nghi ngờ. Nền kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh hơn các nền kinh tế khác, khiến giới đầu tư tin rằng một khi Cục Dự trữ Liên bang nước này (FED) tăng lãi suất, tốc độ tăng sẽ mạnh. Từ đó, tỷ giá đồng USD lên cao so với các đồng tiền chủ chốt khác, gây sức ép giảm giá cho vàng.

 

Thống kê công bố hôm qua cho thấy, doanh thu của ngành bán lẻ ở Mỹ trong tháng 10 tăng 0,5%, mức tăng cao hơn dự báo. Tỷ giá đồng USD so với một rổ tiền tệ mạnh đã tăng liên tiếp 4 tuần và đang ở ngưỡng cao nhất trong 4 năm. Giới phân tích cho rằng, có khả năng đồng USD sẽ tiếp tục tăng giá trong thời gian tới.

 

Cũng trong ngày hôm qua, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust không có động thái mua bán nào, giữ nguyên khối lượng nắm giữ ở mức thấp nhất trong 6 năm là 720,6 tấn. Tuy vậy, trước đó, quỹ đã có 8 phiên bán ròng liên tiếp. Riêng trong tuần này, SPDR bán ròng tổng cộng 6,6 tấn vàng.

 

Phương Anh

Theo Reuters
Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *