Giá vàng hồi phục từ mức giảm sâu ở đáy 4 tuần

FICA - Sau phiên giảm sâu xuống đáy 4 tuần, sáng nay 5/2, giá vàng SJC có xu hướng hồi phục khi tăng nhẹ lên sát mức 35,4 triệu đồng/lượng, mức chênh lệch duy trì 2,55 triệu đồng/lượng.

Mở cửa thị trường vàng lúc 8h30 sáng nay 5/2, giá vàng SJC tại Hà Nội và TPHCM được Tập đoàn VBĐQ DOJI niêm yết giao dịch ở mức 35,29 triệu đồng/lượng (mua vào) - 35,33 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và 35,3 triệu đồng/lượng - 35,33 triệu đồng/lượng đối với giao dịch bán buôn.

So với chốt phiên hôm qua, giá vàng qua niêm yết của DOJI tăng 30.000 đồng/lượng.

Tại TPHCM, mở cửa thị trường, giá vàng SJC được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức 35,27 triệu đồng/lượng - 35,37 triệu đồng/lượng, tức mỗi chiều tăng 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá của Việt Nam là 32,78 triệu đồng/lượng. Theo đó, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới 2,55 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, lúc 8h30 sáng nay 5/2, giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ tăng gần 3 USD, giao dịch ở mức 1.271,6 USD/ounce.

Trong phiên giao dịch hôm qua 4/2, giá vàng tăng 0,5%, lên 1.265,66 USD/ounce sau động thái hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của Trung Quốc nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng chậm lại khi tính hấp dẫn giảm do giá dầu lại đảo chiều đi xuống.

Cùng với đó, giá vàng giao tháng 4/2014 trên sàn Comex New York tăng 4,2 USD, tương đương 0,3%, lên 1.264,5 USD/ounce, sau khi giảm hơn 16 USD trong phiên 3/2.

Giá vàng tăng mạnh sau khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) quyết định giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng xuống 19,5% nhằm thúc đẩy tăng trưởng và ngăn đà giảm phát.

Điều này đồng nghĩa rằng, lượng tiền gửi bắt buộc với mỗi ngân hàng thương mại tại Trung Quốc sẽ giảm bớt. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 5/2. 

Theo đánh giá của giới chuyên gia, động thái nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ có lợi cho giá vàng khi lãi suất thấp sẽ thúc đẩy giới đầu tư đổ tiền vào tài sản phi lãi suất. Thị trường vàng dường như phớt lờ bình luận của Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho rằng, Fed có thể nâng lãi suất trong nửa đầu năm nay.

Ở một diễn biến khác, Phó Chủ tịch liên minh các nhà sản xuất và xuất khẩu vàng, đồ trang sức, bạc và đá quý của Iran Mansour Namdar Zandi dự báo vàng và đồ trang sức có thể thay thế vị trí của dầu mỏ trong nền kinh tế của quốc gia Hồi giáo này trong thời gian ngắn sắp tới.

Ông Zandi nhấn mạnh, Iran đã phát triển ngành công nghiệp vàng, bạc, đá quý và trang sức trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước bằng cách sử dụng khả năng sáng tạo vốn có của đội ngũ nhân lực chất lượng cao.

Ngoài ra, thông qua việc tổ chức và tham gia các triển lãm quốc tế về vàng và đồ trang sức sẽ giúp giới thiệu tiềm năng của Iran tới các nhà đầu tư quốc tế.

An Hạ

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *