Công an được tặng bằng khen vì giúp bình ổn thị trường vàng

Ngày 12/11, Ngân hàng Nhà nước tổ chức lễ trao tặng bằng khen cho các đơn vị thuộc Bộ Công an, sau các vụ án liên quan đến sàn giao dịch và buôn lậu vàng được phá thời gian gần đây.

Theo Ngân hàng Nhà nước điểm lại, từ tháng 4/2013, phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy PC 47 công an tỉnh Điện Biên phối hợp với các lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ vụ buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy, trong đó có 15 kg vàng, đến nay đã hơn 1 năm 6 tháng nhưng không có thêm vụ buôn lậu nào bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý.

Gần đây, qua phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và chỉ đạo của Bộ Công an, các đơn vị như Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - C45, Tổ ĐB113 và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PA84), Phòng An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư (Công an thành phố Hà Nội) đã phát hiện, đấu tranh và xử lý một số trường hợp liên quan đến việc tổ chức sàn giao dịch vàng.

Cụ thể, các đầu mối trên đã xử lý Công ty Cổ phần Đầu tư VGX và Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Khải Thái có hành vi lập và kinh doanh sàn giao dịch vàng trái phép; Công ty Hung Kee (sau được đổi tên thành Công ty HLG) có hành vi huy động vốn, kinh doanh vàng trên tài khoản trái phép. 

Ngân hàng Nhà nước cho biết, hành vi của các công ty này là thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao, có sự cấu kết của đối tượng người nước ngoài. Đây là các vụ án đầu tiên được phát hiện và điều tra về lừa đảo thông qua đầu tư sàn giao dịch vàng trái phép.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, vì lợi nhuận cao nên nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư lớn tham gia hoạt động sàn giao dịch vàng khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép và được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Theo đó, việc phá những vụ án trên được xem là lời cảnh báo.

“Đồng thời, các vụ án, vụ việc được phát hiện, xử lý kịp thời giúp ngăn chặn những hành vi kinh doanh vàng, huy động vốn bất hợp pháp, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao của một số tổ chức, cá nhân hỗ trợ tích cực cho Ngân hàng Nhà nước trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, ổn định thị trường tiền tệ, thị trường vàng”, thông cáo của Ngân hàng Nhà nước viết.

Cũng tại lễ trao tặng bằng khen trên, Ngân hàng Nhà nước đánh giá rằng, sau hơn hai năm Nghị định 24/2012/NĐ-CP đi vào cuộc sống, đến nay thị trường vàng đã được sắp xếp lại một cách cơ bản; trật tự, kỷ cương trên thị trường đã được xác lập, tạo tiền đề phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của người dân.

Cùng đó, đến nay toàn bộ quan hệ huy động, cho vay vốn bằng vàng đã chuyển hoàn toàn sang quan hệ mua, bán vàng; thị trường vàng diễn biến ổn định, cung cầu vàng miếng tương đối cân bằng, tình trạng nhập lậu vàng đã được hạn chế, tình trạng “vàng hóa” trong nền kinh tế đã từng bước được ngăn chặn; vàng miếng không được sử dụng làm phương tiện thanh toán và sức hấp dẫn của vàng miếng đã giảm đáng kể.

Theo Thùy Duyên

VnEconomy

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *