Cả nước có khoảng 30 sàn vàng “chui” như HGI

Lưu ý của trung tướng Triệu Văn Đạt, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm tại "Hội nghị các địa bàn giáp ranh phối hợp với TPHCM thực hiện cao điểm phòng chống tội phạm dịp Tết Nguyên đán" diễn ra tại TPHCM ngày 17/1.

 
Cả nước có khoảng 30 sàn vàng “chui” như HGI

Nhân dân tham gia trấn áp tội phạm cướp giật trên địa bàn TPHCM. Ảnh: HT 

Báo cáo với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trung tướng Triệu Văn Đạt cảnh báo nguy cơ các nhà đầu tư mất sạch tiền khi tham gia vào các sàn vàng chui là rất cao.

“Miếng mồi” lãi suất

Trung tướng Triệu Văn Đạt cho biết, Bộ Công an vừa khởi tố, bắt khẩn cấp các đối tượng “cộm cán” điều hành sàn vàng của công ty HGI và đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ các sai phạm. Theo kết quả điều tra ban đầu, công ty HGI đã huy động vốn trái phép gần 300 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

“Thu gom người nghiện không nơi cư trú trên địa bàn TPHCM để tập trung chữa bệnh, cai nghiện góp phần không nhỏ ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Mô hình này cần được tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 

Thủ đoạn của các đối tượng vô cùng tinh vi. Theo đó, công ty HGI vận động những người có tiền góp vốn đầu tư với chiêu bài lập các hợp đồng ủy quyền đầu tư. Để đánh vào tâm lý hám lợi của nhiều người, HGI đưa ra mức lãi suất hấp dẫn, lên tới 1,2%/tháng.

“Công ty này nói rằng tiền được chuyển ra nước ngoài đầu tư nhưng nguy cơ người dân sẽ bị mất trắng. Tại TPHCM, vừa qua lực lượng công an nhận được nhiều đơn thư trình báo của người dân đã đầu tư vào chi nhánh của HGI ở Sài Gòn. Trong số khoảng 30 sàn vàng đang hoạt động chui trên cả nước thì TPHCM có khoảng 10 sàn, nguy cơ bị “sập” bất cứ lúc nào. Hình thức đầu tư bất hợp pháp nói trên cơ quan điều tra đã cảnh báo rất nhiều nhưng nhiều người vẫn bất chấp tham gia, chủ yếu là do lòng tham" - tướng Đạt cho biết

Vùng ven chưa yên tĩnh  

Theo thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TPHCM, việc đưa người nghiện vào trung tâm cai nghiện bắt buộc đã cải thiện tình hình an ninh trật tự. Số người nghiện lang thang nơi công cộng giảm mạnh. Một số loại án như giết người, cố ý gây thương tích, cướp, cướp giật đã giảm.

Sau 6 tuần triển khai, TPHCM đã kiểm tra, tập trung chữa bệnh và giao cho các cơ sở xã hội gần 1.800 người, chuyển về các địa phương quản lý gần 1.500 người.

Tuy nhiên, tướng Minh cho biết tình hình tội phạm các địa bàn giáp ranh TPHCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh vẫn rất phức tạp do tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất với nhiều khu dân cư tự phát, các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm nên dễ phát sinh các hoạt động tội phạm. Tội phạm đang có xu hướng hoạt động theo băng nhóm, lưu động và manh động với nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt cơ quan chức năng. 

Ngoài ra, các hoạt động tội phạm buôn, nhập lậu, buôn bán trái phép thuốc lá và rượu ngoại diễn biến phức tạp, hoạt động thành đường dây có tổ chức chặt chẽ, móc nối với các đầu nậu vùng biên và các chủ hàng trong nước. Các đối tượng bố trí nhiều tai mắt cảnh giới nhằm kịp tẩu tán khi lực lượng chức năng ra quân trấn áp. Tình hình tội phạm tiêu thụ xe gian đang phức tạp. Các đối tượng sau khi mua của tội phạm thường đưa xe đến khu vực biên giới để tháo dỡ lấy phụ tùng, máy móc… rồi vận chuyển ngược về TPHCM tiêu thụ, gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra, phá án.

Tại hội nghị, chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đề nghị lực lượng công an và lãnh đạo các địa phương đảm bảo an toàn tuyệt đối an ninh chính trị, an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng bất ngờ trước, trong và sau thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Trong đợt phối hợp triển khai đợt cao điểm trấn áp tội phạm sắp tới phải kéo giảm 70% số vụ phạm tội, vi phạm an ninh trật tự.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương lên kế hoạch, phối hợp chặt chẽ khi đồng loạt ra quân nhằm kéo giảm tội phạm, đảm bảo cho người dân đón một cái Tết vui tươi. Địa phương nào để tội phạm lộng hành, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

“Biện pháp phối hợp liên tỉnh, liên vùng đấu tranh tội phạm dịp Tết Ất Mùi là một mô hình hay cần được nhân rộng ra nhiều vùng, tỉnh, thành phố trong cả nước, tạo sự đồng bộ, xóa các khoảng trống không còn nơi các tội phạm ẩn náu, hoạt động” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Huy Thịnh

Tiền phong

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *