2013, Việt Nam nhập khoảng 110 tấn vàng

Trên thực tế đã có khoảng 110 tấn vàng được nhập vào Việt Nam năm 2013.



Giá vàng giảm xuống mức rất hấp dẫn

Mở cửa phiên đầu tuần này, giá vàng tiếp tục kéo dài xu hướng giảm của hai tuần liên tiếp gần đây. Như vậy, kết thúc tháng 3/2014, vàng đã giảm giá khoảng 700.000 đồng/lượng và hiện ở mức giá hấp dẫn nhất trong hơn 1 tháng qua.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Bùi Thị Thúy, Phó giám đốc kinh doanh, Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết, đây là thời điểm tốt để mua vào. Cá nhân bà Thúy cũng chốt mua khá nhiều đơn hàng vào thời điểm này.

Tương tự, ông Trần Nhật Nam, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh vàng Bảo Tín Minh Châu khẳng định, từ khi giá vàng hạ xuống 1.300 USD/ounce, sức mua vàng đã tăng lên đáng kể. “Theo quan điểm cá nhân tôi, hiện là thời điểm tốt để mua vào, nhưng riêng với vàng SJC, tôi không dám khuyến cáo, vì vàng SJC đang có mức chênh lệch khá cao so với giá thế giới và nguồn cung phụ thuộc hoàn toàn vào Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong khi NHNN đang tạm ngừng đấu thầu vàng”, ông Nam nói.

Số liệu của một số doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho thấy, giá vàng hạ tuần này khiến sức mua đang tăng nhẹ. Cụ thể, tại PNJ, Bảo Tín Minh Châu, 60% lượng vàng giao dịch là người dân mua vào.

Hiện tại, tuy sức mua vàng chưa thực sự sôi động, song nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng khó giảm sâu thêm. Cụ thể, chuyên gia vàng Huỳnh Trung Khánh nhận định, nếu giá vàng xuống dưới ngưỡng 1.200 USD/ounce, các công ty khai thác vàng ở Nam Phi sẽ giảm hoặc ngừng sản xuất, có nghĩa là giá vàng sẽ được đẩy tăng. Vì vậy, với mức giá dưới 1.300 USD/ounce hiện nay, giá vàng khó giảm sâu thêm.

Trên thế giới, nhiều chuyên gia vàng cũng nhận định, giá vàng giảm hiện nay chỉ là xu hướng ngắn hạn. Ông Kevin Grady, người đứng đầu Công ty Phoenix Gold Futures and Options nhận định, giá vàng hiện đã đủ hấp dẫn nhà đầu tư. “Qua theo dõi giá vàng, chúng tôi nhận thấy, lực mua vàng vật chất phục hồi mỗi khi giá xuống dưới 1.400 USD. Tôi tin rằng, đà giảm giá chỉ là ngắn hạn”, ông Grady nói.

Tiền nóng chưa chảy vào vàng

Trung tuần tháng 3, NHNN đã hạ trần lãi suất huy động ngắn hạn xuống còn 6%/năm. Khi đó, lãnh đạo nhiều ngân hàng nhận định, một bộ phận dòng tiền sẽ dịch chuyển sang vàng, bất động sản, chứng khoán.

Thực tế, dòng tiền đang dịch chuyển, song chủ yếu là dịch chuyển sang chứng khoán, bất động sản. Ông Trần Nhật Nam khẳng định, mãi lực bán vàng của Bảo Tín Minh Châu ổn định sau khi hạ lãi suất và chỉ tăng lên khi vàng hạ xuống 1.300 USD/ounce.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, vàng biến động khó lường, giá trong nước chênh lệch cao so với giá thế giới và bị NHNN kiểm soát chặt, biên độ mua vào - bán ra được các doanh nghiệp kinh doanh vàng duy trì ở khoảng cách cao… là những yếu tố khiến vàng trở thành kênh đầu tư đầy rủi ro.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến ngược lại. Ông Nguyễn Thanh Trúc, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng Agribank cho rằng, năm 2014, thị trường vàng khó nóng trở lại, song vàng luôn là kênh đầu tư không thể thiếu với người Việt Nam.

Nhiều chuyên gia vàng cho rằng, các yếu tố ngắn hạn hỗ trợ vàng tăng giá không nhiều, song vàng cũng khó giảm giá sâu thêm, ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm thêm lãi suất.

Nhìn lại năm 2013, vàng đã có một năm đại bại với mức giảm giá tới 28% - mức giảm tồi tệ nhất trong vòng 32 năm. Tuy nhiên, nhu cầu mua vàng vật chất của thế giới vẫn tăng.

Riêng tại Việt Nam, theo nguồn tin từ Hội đồng Vàng thế giới, trong năm qua, ngoài 70 tấn vàng nhập khẩu chính thức, số vàng vào Việt Nam bằng con đường không chính thức ước khoảng 40 tấn. Như vậy, Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng khoảng 110 tấn vàng trong năm 2013, cao hơn các năm trước.

Còn theo thống kê của Google, năm 2013, từ khóa được nhiều người Việt tìm kiếm nhất là “giá vàng”. Như vậy, vàng luôn có chỗ đứng trong các kênh đầu tư tại Việt Nam.

Theo Hà Tâm

Báo Đầu tư

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *