Sự kiện sắp tới 25/02/2015 09:41

Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê 2015: Nâng tầm cà phê Việt

Qua nhiều năm tổ chức, Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành một thương hiệu riêng của tỉnh Đăk Lăk, góp phần quảng bá cà phê Việt Nam lên tầm cao mới, tạo sân chơi chung cho cà phê thế giới.

Theo Ban tổ chức Hội chợ - Triển lãm cà phê Buôn Ma Thuột, từ năm 2005 trở lại đây, nhằm phát huy tối đa nội lực, nâng cao hiệu quả về kinh tế của ngành cà phê nói chung, cà phê Đăk Lăk nói riêng, đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu cho thương hiệu mang tên gọi xuất xứ hàng hóa “Cà phê Buôn Ma Thuột”, tỉnh Đăk Lăk đã tổ chức Hội chợ - Triển lãm cà phê Buôn Ma Thuột song song với “Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột” và nhận được sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành...

Qua các lần tổ chức, hội chợ đều thu hút được nhiều lượt khách tham quan và quy tụ được nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước tham gia. Cụ thể, hội chợ lần đầu tiên thu hút được trên 106 DN, với 400 gian hàng; các hội chợ tiếp theo đã ngày càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn của khách tham quan, trong đó Hội chợ thứ IV năm 2013 đã thu hút trên 725 gian hàng của 221 đơn vị, DN và 17 tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư của các tỉnh, thành phố tham gia. Trong đó, DN sản xuất - kinh doanh cà phê và liên quan có 172 đơn vị và 489 gian hàng; DN Đăk Lăk có 54 đơn vị và 294 gian hàng; DN nước ngoài có 38 đơn vị và 116 gian hàng.

Hội chợ - triển lãm chuyên ngành cà phê là một trong các hoạt động chính của chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2013.  Hội chợ đã thực sự là dịp để các DN, nhà khoa học, người trồng cà phê gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, chế biến cà phê. Theo đánh giá của Ban tổ chức, đây là hội chợ - triển lãm có quy mô lớn nhất so với những lần tổ chức lễ hội cà phê trước đó, tạo điều kiện để các nhà sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá các nhãn hiệu cà phê; đồng thời thu hút du khách trong và ngoài nước tham quan, tìm hiểu, thưởng thức sản phẩm cà phê mang đậm hương sắc Tây Nguyên…

Đến với hội chợ lần này, du khách không chỉ được thưởng thức cà phê miễn phí tại 22 quán cà phê nổi tiếng trên khắp thành phố mà còn có dịp chiêm ngưỡng, trải lòng qua các khu phố cà phê. Đây được ví như một “không gian mở”, tạo sự thoải mái, sảng khoái cho du khách. Ngoài ra, đêm chung kết Hội thi Pha chế cà phê còn là sự kiện được nhiều người trông đợi. Hội thi pha chế cà phê nhằm hướng tới mục đích công nhận và phát huy tài năng của những pha chế viên, đặc biệt là chuyên pha chế cà phê đang làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, bar, quán cà phê...

Thông qua cuộc thi, các tài năng biểu diễn sự sáng tạo trong các cách thức pha chế cà phê trên thế giới, qua đó giới thiệu và quảng bá cà phê Việt Nam, hướng dẫn cách pha chế nhằm thể hiện nét văn hóa ẩm thực cà phê riêng của người Việt Nam. Đệ nhất pha chế cà phê Việt Nam 2013 đã đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi pha chế cà phê FHA năm 2014 tại Đài Loan. Đây là lần đầu tiên Ban tổ chức Lễ hội tổ chức Hành trình Đi tìm Đại sứ Cà phê Việt Nam, qua danh hiệu Nữ hoàng cà phê để mở rộng quảng bá hình ảnh, thương hiệu cà phê Việt ra thế giới.

Với chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột liên kết phát triển”, Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2013 đã để lại ấn tượng sâu sắc cho các khách tham quan cũng như cộng đồng DN tham gia, đồng thời là cầu nối giao thương hiệu quả cho DN trong ngành.

Tiếp nối những thành công trên, UBND tỉnh Đăk Lăk tiếp tục tổ chức Hội chợ  - Triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2015. Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 8 - 12/3/2015 tại Khu bảo tàng Biệt Điện tỉnh Đăk Lăk, số 2 Y Ngông, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. Hội chợ dự kiến có trên 200 DN với trên 650 gian hàng, trưng bày các sản phẩm gồm: Các loại cà phê nhân, cà phê chế biến, các sản phẩm chế biến khác được chế biến từ hương liệu cà phê, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ sản xuất từ cây cà phê, các dây chuyền công nghệ, máy móc, thiết bị chế biến cà phê, các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ cho cây cà phê…

Với quy mô tăng dần qua các năm, Ban tổ chức kỳ vọng hội chợ năm nay không chỉ góp phần quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng, cà phê Việt Nam nói chung mà còn tạo cơ hội để DN Việt Nam và nước ngoài trao đổi kinh nghiệm, hợp tác đầu tư, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.

Theo Mai Ca

Báo Công Thương

Chuyên mục: Sự kiện sắp tới

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *