Quốc tế 15/09/2014 15:52

Việt Nam có thể bổ sung thực phẩm thiếu hụt cho Nga

FICA - Việt Nam có thể cung cấp 1 lượng lớn nông sản, trái cây và thủy sản vào Nga, cơ quan thương mại Nga tại Việt Nam vừa cho hay

 

Theo ông Maxim Golikov - Trưởng đại diện thương mại Nga tại Việt Nam: Nga đang có chính sách tăng cường nhập nông sản từ Việt Nam. Đây là 1 phần trong kế hoạch trở về thị trường Châu Á sau khi Nga ban hành lệnh cấm nhập khẩu nông sản từ EU và các nước Phương Tây nhằm trả đũa lệnh trừng phạt của các nước này. Bên cạnh đó, đây cũng là động thái đón đầu khi Việt Nam đang trong quá trình đàm phán FTA với Liên minh thuế quan Nga – Belarut và Kazhactan, nhằm đưa 1 số mặt hàng về thuế 0%.

 

Cụ thể, các mặt hàng Việt Nam có thể nhập vào Việt Nam bao gồm: cà chua, khoai tây, táo, rau, tôm, cá phi lê, cá tra, basa, cà phê, sao su, điều… Đây là những nông - thủy sản có thế mạnh của Việt Nam và phần lớn trong số đó đã trở thành các mặt hàng xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam sang các thị trường EU, Mỹ và Nhật.

 

Tuy nhiên, theo cơ quan đại diện thương mại Việt Nam, các rào cản gia nhập thị trường và chi phí vận chuyển đang là thách thức đối với hàng hóa nông - thủy sản Việt Nam vào Nga. Dù đây là thị trường truyền thống, nhưng do các doanh nghiệp Việt Nam phải chịu mức thuế cao, vận tải đường dài, hàng rào kỹ thuật chặt… đang là trở ngại đối với việc tiếp cận thị trường. Đại diện Bộ Công thương cho biết sẽ kiến nghị việc chuyển đổi tự do tiền Đồng và tiền Rúp trong thanh toán hai chiều. Các chính sách thuế quan và hàng rào phi thuế quan cần được bãi bỏ cho các DN đủ điều kiện xuất khẩu mà phía Nga đã công nhận.

 

Hiện Nga chỉ chiếm khoảng 1,6% tổng lượng xuất khẩu nông - thủy sản của Việt Nam trong năm qua. Các hàng hóa Việt Nam sang Nga ngoài dầu thô chủ yếu là điện thoại, vi tính, dệt may, thủy sản, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ. Mặc dù có sự gia tăng nhanh chóng về giá trị kim ngạch nhưng đến hết tháng 7/2014 kim ngạch hai chiều Việt – Nga vẫn ở mức khiêm tốn 1,52 tỷ USD, chỉ chiếm 1% kim ngạch của Việt Nam và 0.25% kim ngạch của Nga.

 

Việt Nam đang tiếp tục các vòng đàm phán thứ 6 và thứ 7 Hiệp định thương mại tự do đa phương (FTA) với Khu vực thuế quan chung Nga – Belarut và Kazhactan. Theo các dự báo, rất có thể FTA này được hoàn tất vào tháng 12/2014. Nếu hiệp định được thông qua, các hàng rào thuế quan, phi thuế quan đối với hàng hóa từ Nga vào thị trường Nga sẽ bị bãi bỏ và cơ hội rất lớn đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *