Quốc tế 12/02/2015 12:57

Vì sao Trung Quốc "đau đầu" với Tết Nguyên Đán?

FICA - Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đang phải "đau đầu" trong việc đảm bảo thanh khoản để tài trợ cho nhu cầu du lịch, mua sắm, ăn uống và tặng quà của người dân trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Dù giàu hay nghèo, già hay trẻ thì 1,3 tỷ người dân Trung Quốc cũng vẫn cùng tâm thế nô nức chào đón Tết Nguyên Đán - ngày lễ lớn nhất trong năm cùng với gia đình và người thân.

Vào thời điểm này, tất cả các nhà máy, trường học, văn phòng Chính phủ sẽ được tạm ngừng hoạt động. Và như một nét văn hóa từ lâu đời, trong những ngày này, những phong bao lì xì đỏ sẽ được những người chủ doanh nghiệp tặng thưởng cho nhân viên, ông bà và cha mẹ mừng tuổi cho con cái.

Theo ước tính của Chính phủ, người dân Trung Quốc sẽ có khoảng 2,8 tỷ chuyến đi, trong đó có 295 chuyến di chuyển bằng tàu. Chi tiêu bán lẻ và nhà hàng cũng hoạt động hết công suất, năm ngoái doanh thu của nhóm này ước tính lên tới 610,7 tỷ nhân dân tệ, tương đương với 100 tỷ USD.

Xen giữa các bữa đại tiệc và màn pháo hoa đẹp mắt là hình ảnh Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đang phải "đau đầu" trong việc đảm bảo thanh khoản để tài trợ cho nhu cầu du lịch, mua sắm, ăn uống và tặng quà của người dân.

Như thể tự do hóa lãi suất, quốc tế hóa đồng nhân dân tệ, và các rủi ro tín dụng đi cùng với sự cần thiết phải giữ nền kinh tế quà trì trệ vẫn chưa đủ khó khăn, PBOC còn phải tăng cường bơm tiền vào nền kinh tế thông qua các hợp đồng mua lại, nới lỏng tiêu chuẩn cho vay và làm bất cứ điều gì khác để có thể đảm bảo thị trường tiền tệ không "sốt" lên. 

Thêm vào đó, trong tuần này ước tính sẽ có khoảng 24 đợt IPO bị ngưng trệ, tương đương giá trị khoảng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ. 

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán của Trung Quốc sẽ chính thức bắt đầu tư thứ 4 ngày 18 tháng 2 và kết thúc vào ngày 24 tháng 2. Tuy nhiên, kỳ nghỉ đầu đủ còn kéo dài hết ngày Tết Nguyên tiêu, rơi vào ngày mùng 5 của tháng 3.

Phương Dung

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *