Quốc tế 11/02/2014 20:46

Vì sao đến nay công chúng vẫn không thể thấy ảnh Bin Laden bị tiêu diệt?

Nhóm hoạt động nhân quyền Giám sát Công lý (trụ sở tại thủ đô Washington DC, Mỹ) đã thu thập được những bức thư điện tử của Lầu Năm góc cho biết: Đô đốc Hải quân Mỹ William McRaven đã ra lệnh tiêu hủy toàn bộ những bức ảnh chụp trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden bị tiêu diệt trước khi công chúng có thể biết.

Trong bức thư điện tử được gửi đi 11 ngày sau khi vụ tấn công tiêu diệt Bin Laden diễn ra, Đô đốc Hải quân William McRaven - chỉ huy trưởng lực lượng đặc biệt của Mỹ - đã ra lệnh cho thuộc cấp “tiêu hủy ngay lập tức” những bức ảnh.

Ông William McRaven đã ban ra lệnh đó vào ngày 13.5.2011, chỉ sau vài giờ nhóm Giám sát Công lý đệ trình một đạo luật tự do thông tin để kiện chính quyền Obama tại Tòa án Tối cao, đồng thời có ý định tạo cơ hội công chúng có thể biết đến những bức ảnh đó.

Hôm thứ hai (10.2.2014), ông Tom Fitton - Chủ tịch nhóm Giám sát Công lý - cho biết Chính phủ Mỹ đã có đủ thời gian để hủy những bức ảnh - ít nhất là một phần - vì sợ phải đối mặt với công lý.

 “Chính quyền Obama đã cố gắng bưng bít vụ bê bối này và sợ phải đối mặt với vụ kiện của chúng tôi. Chúng tôi yêu cầu tiến hành điều tra thêm nỗ lực nhằm tiêu hủy tài liệu về cuộc tấn công tiêu diệt Bin Laden” - ông Tom Fitton phát biểu.

Tuy nhiên, Lầu Năm góc đã bác bỏ cáo buộc từ tổ chức Giám sát Công lý với lập luận: “Không có hồ sơ phù hợp với yêu cầu của nguyên đơn”.

Năm 2012, Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ James Boasberg đã chấp nhận lập luận của Lầu Năm góc và CIA bằng phán quyết: Những tư liệu đó cần được giữ bí mật, trong khi thừa nhận công chúng cần phải biết đầy đủ nội dung của chúng vì đó là sự kiện đặc biệt quan trọng đối với nước Mỹ.

Bức thư điện tử mà Đô đốc Hải quân Mỹ William McRaven gửi thuộc cấp có nội dung: “Một mục tiêu đặc biệt mà tôi muốn nhấn mạnh đó là những bức ảnh, đặc biệt những cảnh chụp xác chết rùng rợn. Vào thời điểm này, toàn bộ những bức ảnh phải được chuyển đến cho CIA. Nếu các anh vẫn còn giữ thì phải phá hủy chúng ngay lập tức”.

Tổ chức Giám sát Công lý cho rằng, lệnh của Đô đốc Hải quân Mỹ William McRaven gửi binh sĩ của ông đã xúc phạm cả luật pháp và người dân Mỹ.

Theo Phạm Trúc

Lao động

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *