Quốc tế 11/03/2015 16:17

Vì bất ổn, Venezuela muốn bán vàng cho Phố Wall

Ngân hàng Trung ương Venezuela đang đàm phán với các ngân hàng Phố Wall về thiết lập một thỏa thuận hoán đổi vàng cho phép Caracas chuyển đổi thành tiền mặt một phần số vàng dự trữ. Thông tin này vừa được nguồn tin thân cận tiết lộ với hãng tin Reuters.

Một thỏa thuận đạt được với Phố Wall sẽ giúp Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro có thêm ngoại tệ để chống chọi với bất ổn kinh tế...

 

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Venezuela, một thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), đối mặt cùng lúc với giá tiêu dùng tăng vọt, tình trạng thiếu thốn triền miên các mặt hàng thiết yếu, và nền kinh tế suy giảm do tác động của giá dầu lao dốc và các chính sách quản lý kinh tế sai lầm. Một thỏa thuận đạt được với Phố Wall sẽ giúp Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro có thêm ngoại tệ để chống chọi với bất ổn kinh tế.

 

Vì bất ổn, Venezuela muốn bán vàng cho Phố Wall

Dự kiến, Venezuela sẽ dùng 1,4 triệu ounce vàng từ dự trữ ngoại hối quốc gia, trị giá khoảng 1,5 tỷ USD, để đổi lấy tiền mặt từ các ngân hàng Phố Wall - Ảnh: Getty/CNBC.


Dự kiến, Venezuela sẽ dùng 1,4 triệu ounce vàng từ dự trữ ngoại hối quốc gia, trị giá khoảng 1,5 tỷ USD, để đổi lấy tiền mặt từ các ngân hàng Phố Wall - nguồn tin từ Ngân hàng Trung ương nước này cho hay. Sau 4 năm, Venezuela sẽ có quyền là người đầu tiên được mua lại số vàng này.

Nguồn tin cũng nói rằng, có ít nhất hai ngân hàng đang đàm phán với Venezuela về thỏa thuận trên là Bank of America và Credit Suisse.

“Các bên đang tiến hành các công việc cần thiết để hoàn tất thỏa thuận trong thời gian từ nay đến cuối tháng 4”, một nguồn tin khác có liên quan đến Bộ Tài chính Venezuela nói.

Venezuela sẽ phải trả lãi đối với số tiền nhận được theo thỏa thuận trên, nhưng bằng cách làm như vậy, nước này sẽ duy trì được số vàng trong dự trữ ngoại hối của mình.

Hầu hết dự trữ ngoại hối của Venezuela được nắm giữ dưới dạng vàng kể từ khi nhà cố lãnh đạo Hugo Chavez bắt đầu dịch chuyển tài sản của Ngân hàng Trung ương nước này ra khỏi đồng USD sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. 

Vào cuối năm 2013, Ngân hàng Trung ương Venezuela nhận được đề xuất hoán đổi vàng tương tự như kế hoạch đang đàm phán với Phố Wall hiện nay, nhưng đề xuất này bị từ chối.

Chính quyền của Tổng thống Maduro hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu ngoại tệ nghiêm trọng do tác động cùng lúc của giá dầu giảm sâu và những khoản nợ lớn phải trả liên quan tới số trái phiếu 1 tỷ Euro đáo hạn trong tháng này và số tiền lãi trái phiếu 700 triệu USD phải thanh toán vào tháng 4 tới.

Theo Diệp Vũ

Vneconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *