Quốc tế 19/12/2016 07:17

Venezuela: Có nơi dân còn phá ngân hàng và đốt tờ 100 Bolivar

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vào hôm thứ 7 thông báo nước này sẽ tiếp tục sử dụng đồng tiền trị giá 100 Bolivar cho đến ngày 2/1.

Quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chính ông này tuyên bố sẽ rút tờ tiền được sử dụng nhiều nhất khỏi lưu thông vào đầu tuần trước để ngăn chặn việc mafia đầu cơ tiền Venezuela.


Đồng Bolivar được đổi trên thị trường chợ đen (ảnh: AFP)

Theo dự kiến, đáng nhẽ ra tờ 100 Bolivar sẽ được thu hồi xong trong thứ 4 và sáu tờ tiền mệnh giá cao hơn sẽ được đưa vào lưu thông vào thứ 5. Tuy nhiên, các tờ mệnh giá mới đã không được đưa vào sử dụng đúng hẹn, dẫn đến tình trạng khan hiếm tiền mặt trầm trọng.

Người dân Venezuela trong tuần qua đã xếp hàng dài ở ngân hàng và các máy ATM để nộp lại tiền 100 Bolivar với hi vọng sẽ có tiền mới để tiện thanh toán. Nhưng việc chậm trễ trong việc đổi tiền đã khiến dân chúng hết sức mệt mỏi và giận dữ. Nhiều người đã đổ ra đường biểu tình, và cướp bóc các cửa hàng, siêu thị tại ít nhất 6 thành phố trên cả nước. Cá biệt có nơi dân còn phá ngân hàng và đốt tờ 100 Bolivar.

Trong một cuộc mít tinh ở Carascas vào thứ 7, Tổng thống Maduro đổ lỗi cho các thế lực thù địch cho việc 3 chiếc máy bay chở các tờ tiền mệnh giá mới không đến được Venezuela như dự kiến. “Chúng ta là nạn nhân của một cuộc phá hoại quốc tế nên các tờ mệnh giá mới, tuy đã sẵn sàng, không thể được vận chuyển đến Venezuela,” ông này cho biết.


Việc chậm trễ trong việc đổi tiền đã khiến dân chúng hết sức mệt mỏi và giận dữ.

Việc chậm trễ trong việc đổi tiền đã khiến dân chúng hết sức mệt mỏi và giận dữ.

Hãng tin Bloomberg ghi nhận cho đến sáng thứ 6, chuyến tàu vận chuyển tờ 500 Bolivar vẫn đang bị tắc ở Thuỵ Điển và đợi xuất phát đến Venezuela.

Ông Maduro cũng cho hay, việc bạo động nổ ra trong Venezuela là do tác động của các thành viên phe đối lập. Đáp trả lại, phe này cho biết đổ lỗi cho người khác là phong cách quen thuộc của Tổng thống Nicolas Maduro. Nhà lập pháp Julio Borges nói: “Venezuela không thể hiểu những quyết định kì quặc và thay đổi như chong chóng của ông. Ông phải hiểu rằng đất nước này không chấp nhận ông.”

Giáo sư kinh tế người Venezuela Ricardo Hausmann thuộc trường Đại học Harvard đã chỉ trích gay gắt: “Các vấn đề với tờ 100 Bolivar không phải là một sai lầm, đó là một tội ác.”

Biên giới giữa Venezuela với Brazil và Colombia cũng được yêu cầu đóng cửa cho đến ngày 2/1 để ngăn chặn việc buôn lậu các tờ tiền. Theo ông Maduro, các băng đảng tội phạm ở biên giới Venezuela-Colombia đã mua các tờ tiền và thức ăn được trợ giá ở Venezuela để bán lại trong Colombia và ăn chênh lệch khủng.

Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela ngày một tồi tệ. Những nhu cầu tối thiểu nhất như thực phẩm, thuốc men đều thiếu trên diện rộng. Tình trạng khó khăn đến nỗi có những gia đình phải cho con đi vì không nuôi nổi con mình, theo một phóng sự của hãng BBC.

Quỳnh Anh
(Tổng hợp)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *