Quốc tế 23/03/2016 08:27

Vàng tăng, chứng khoán đồng loạt giảm sau vụ khủng bố ở Bỉ

Thông tin về các vụ nổ ở sân bay và tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels (Bỉ) làm ít nhất 13 người chết và nhiều người bị thương khiến các chỉ số trên thị trường chứng khoán châu Âu mở cửa phiên giao dịch hôm nay (22/3) đồng loạt giảm điểm, trong khi đó, giá vàng lại ghi nhận mức tăng 1%.


Thị trường tài chính châu Âu bị ảnh hưởng mạnh sau thông tin các vụ nổ ở Bỉ. (Ảnh: CNBC)

Thị trường tài chính châu Âu bị ảnh hưởng mạnh sau thông tin các vụ nổ ở Bỉ. (Ảnh: CNBC)

Cụ thể, cổ phiếu các ngành du lịch và giải trí trong chỉ số Stoxx 600 đều ghi nhận giảm 2,4%. Trong đó, cổ phiếu của các hãng hàng không, khách sạn, du lịch như easyJet, Ryanair, Accor, TUI và IAG ghi nhận mức giảm mạnh nhất từ 3,1 – 4,2%.

Chỉ số FTSEurofirst 300 cũng giảm 1,1%, trong khi các cổ phiếu của các doanh nghiệp Bỉ thì đồng loạt giảm gần 1%.

Trên khắp châu Âu, các chỉ số chứng khoán chủ chốt khác cũng đồng loạt giảm. Chỉ số DAX (Đức) giảm 1,2%, trong khi đó chỉ số CAC của Pháp giảm 1,3%.

Thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng bởi tâm lý của nhà đầu tư lo ngại sau các vụ đánh bom liên hoàn ở Bỉ bất chấp những dữ liệu kinh tế khả quan của khu vực này vừa được công bố.

Tâm lý lo ngại sau các vụ nổ ở Bỉ cũng đang ảnh hưởng đến thị trường dầu thế giới khi giá dầu đột nhiên quay đầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch hôm nay.

Theo đó, giá dầu Brent trong phiên mở cửa thị trường châu Âu giảm 14 cent xuống mức 41,40 USD/thùng, sau khi đã leo lên mức 41,75 USD/thùng. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ cũng giảm 11 cent xuống mức 41,41 USD/thùng.

Ông Lorne Baring, Giám đốc quản lý quỹ B Capital ở Geneva cho rằng, những rủi ro địa chính trị, bao gồm cả hành vi khủng bố đang trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động thương mại, cho thấy vẫn còn tồn tại những yếu tố rủi ro cần theo dõi.

Trong khi đó, giá vàng và các đồng tiền khác lại có diễn biến ngược lại nhờ nhu cầu đối với tài sản an toàn gia tăng do lo ngại khủng bố.

Theo Kitco, giá vàng mở cửa phiên giao dịch châu Âu đã tăng 1% sau khi thông tin về vụ khủng bố ở Bỉ được công bố. Cụ thể, giá vàng giao ngay đã tăng lên mức 1.259,6 USD/ounce. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 4 tại Mỹ cũng tăng 6,4 USD lên mức 1.250,6 USD/ounce. Trước đó, giá vàng đã giảm liên tiếp trong 3 ngày sau thông tin Fed giữ nguyên lãi suất.

Chuyên gia phân tích của Societe Generale Robin Bhar nói: "Trước khi có thông tin về vụ khủng bố ở Bỉ, chúng tôi đã dự đoán vàng sẽ tiếp tục suy yếu. Những rõ ràng, nhu cầu mua vào như nơi trú ẩn an toàn đã hỗ trợ thị trường vàng”.

“Không có gì ngạc nhiên khi cổ phiếu của các hãng hàng không và các công ty du lịch bị bán tháo trong sáng nay, trong khi vàng lại được mua vào như nơi trú ẩn an toàn”, ông Mike van Dulken , người đứng đầu nghiên cứu tại Accendo Markets nói.

Nhật Linh
Theo 
Fortune, CNBC, Kitco

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *