Quốc tế 20/03/2014 07:04

Vàng lao dốc sau quyết định giảm kích thích kinh tế của Fed

FICA - Giá vàng lao dốc mạnh nhất 3 tháng và chứng khoán Mỹ giảm lần đầu tiên trong 3 ngày sau động thái thắt chặt kích thích kinh tế của Fed và dự báo lãi suất cơ bản sẽ được nâng lên trong năm sau.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/3, chỉ số S&P 500 giảm 0,6%, Dow Jones giảm 0,7%. Khoảng 6,7 tỷ cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, tương đương với trung bình 3 tháng qua.

John Canally, chiến lược gia kinh tế tại LPL Financial cho biết: "Tốc độ cắt giảm kích thích, một khi Fed bắt đầu kế hoạch cắt giảm này có chút nhanh hơn suy đoán trước đây và tôi nghĩ đó là lý do tại sao chúng ta chứng kiến phản ứng giảm mạnh của thị trường. Chúng ta được nhắc thêm là Fed sẽ nâng lãi suất cơ bản, đó cũng là hướng chú ý của các nhà đầu tư".

Bằng việc giữ lãi suất cơ bản ở gần 0% và tung ra 3 gói mua trái phiếu, kích thích kinh tế, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hỗ trợ đẩy chỉ số S&P 500 lên tới 178% từ mốc thấp nhất 12 năm. Do vậy những động thái cắt giảm kích thích này đã gây tổn thương mạnh cho thị trường.

Fed vừa công bố giảm gói mua trái phiếu hàng tháng thêm 10 tỷ USD nữa xuống còn 55 tỷ USD. Đồng thời 13 trong số 16 người tham gia trong phiên họp Uỷ ban thị trường mở của Fed đều kỳ vọng sẽ nâng lãi suất cơ bản trong năm sau. Các nhà chức trách dự báo có thể nâng lãi suất cơ bản lên 1% vào cuối năm 2015 và lên 2,25% một năm sau đó, cao hơn ước tính trước đó.

Thị trường giảm sâu hơn khi ngay sau đó, chủ tịch Fed, bà Jannet Yellen phát biểu cho biết chương trình nới lỏng định lượng sẽ kết thúc vào mùa thu nếu Fed tiếp tục cắt giảm từng bước một như hiện nay. Bà cho rằng thời gian đó cũng là thời gian cân nhắc việc nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên. Điều này có nghĩa là chỉ cần "6 tháng hoặc tương đương" lãi suất có thể được nâng lên.

Giới đầu tư mới đổ thêm 8 tỷ USD vào các quỹ đầu tư chỉ số ETF trong 5 ngày qua và 1,1 tỷ USD vào các quỹ đầu tư trái phiếu. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngày vật liệu hút dòng tiền đầu tư vào nhiều nhất với 689 triệu USD trong tuần qua.

Giá vàng lao dốc mạnh sau thông tin cắt giảm kích thích kinh tế từ Fed, làm giảm lạm phát và giảm nhu cầu cất giữ kim loại quý để giữ giá trị. Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao tháng 4 giảm 1,3% xuống còn 1.341,3 USD/oz, ghi nhận phiên giảm thứ 3 liên tiếp, giảm lâu nhất 10 tuần qua. Trước đó, giá vàng kỳ hạn đã từng lên mốc cao nhất 6 tháng phiên ngày 17/3 trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine. Còn trên sàn Kitco, lúc 6h45, giá vàng giao ngay đứng tại 1.326,5 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 29 USD/oz.




Ảnh: Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h45 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Charlie Bilello, giám đốc nghiên cứu và quản lý quỹ tại Pension Partners cho biết: "Sự bất ngờ thực sự là các quan chức Fed có ý định nâng lãi suất cơ bản trong năm sau, và đó là điều hết sức tiêu cực cho giá vàng. Đồng thời, việc Fed nói đến nền kinh tế cho thấy khoẻ mạnh hơn khiến cho quyết định cắt giảm ít tác động mạnh tới thị trường như dự báo trước đó".

Trong khi đó, giá dầu thô tăng trở lại trên 100 USD/thùng sau báo cáo dự trữ tại cảng Cushing, Oklahoma, Mỹ giảm tiếp tuần thứ 7. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 4 tăng 0,7% lên 100,37 USD/thùng, cao nhất kể từ 10/3. Hợp đồng kỳ hạn tháng 4 đáo hạn hôm nay. Giá dầu WTI giao tháng 5 thì tăng nhẹ 0,3% lên 99,17 USD/thùng. Tuy nhiên, giá dầu Brent lại giảm, giá giao kỳ hạn tháng 5 giảm gần 0,9% xuống còn 105,85 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu thu hẹp còn 6,68 USD/thùng.


Phương Linh
Theo Bloomberg, Kitco

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *