Quốc tế 25/11/2013 14:38

Vàng, dầu đồng loạt lao dốc sau sau thỏa thuận hạt nhân lịch sử của Iran

FICA - Giá vàng, dầu phiên đầu tuần đều chịu tác động từ tin Iran chấp nhận thỏa hiệp với 6 cường quốc về chương trình hạt nhân để nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Sáng nay, giá dầu thô Brent có lúc giảm 2,6% so với giá đóng cửa tuần trước, xuống 108,15 USD/thùng. Trên sàn NYMEX, giá dầu thô Mỹ WTI giảm 85 cent xuống 93,99 USD/thùng, tương đương gần 1%, trước đó, giá dầu này có lúc giảm 1,4%.

Cuối tuần qua, sau 4 ngày họp căng thẳng, Iran và 6 cường quốc gồm Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Trung Quốc và Ngađã đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử. Nhiều dự báo lệnh cấm vận dầu mỏ của nước này sẽ sớm bị dỡ bỏ, giảm bớt căng thẳng nguồn cung trên thị trường.

Theo đó, đất nước Hồi giáo chấp nhận trong vòng 6 tháng không làm giàu urani ở mức trên 5%, vô hiệu hóa các cơ sở làm giàu urani ở mức gần 20%, pha loãng urani đã làm giàu mức gần 20% xuống còn 5%. Nước này sẽ cho tháo dỡ "những kết nối về kỹ thuật" cho phép hoạt động làm giàu ở mức trên 5%, đồng thời không lắp đạt thêm các máy ly tâm làm giàu mới.

Tehran cũng cam kết không vận hành lò phản ứng tại Arak, đồng thời cho phép các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế được quyền đến kiểm tra định kì và bất ngờ tại các nhà máy hạt nhân.

Đổi lại, các lệnh trừng phạt của Mỹ và các đồng minh đối với hoạt động ngân hàng và xuất khẩu dầu mỏ của Iran sẽ được giảm nhẹ trong vòng 6 tháng.

Iran sẽ sớm cung ứng cho thị trường khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày. Con số này vẫn thấp hơn so với mức xuất khẩu trước đây. Theo số liệu của Cơ quan thông tin năng lượng (EIA), năm 2012, Iran xuất khẩu 1,5 triệu thùng dầu thô/ngày, thấp hơn so với mức 2,5 triệu thùng/ngày của năm 2011 do tác động từ các lệnh cấm.

Thỏa thuận này chỉ mang tính tạm thời, kéo dài trong 6 tháng và lệnh cấm vận sẽ vẫn được áp dụng cho tới khi Iran chứng minh việc sử dụng công nghệ hạt nhân là vì mục đích hòa bình.

Giá vàng thế giới cũng bị ảnh hưởng bởi thông tin về Iran và báo cáo các quỹ vàng thế giới tuần qua đã giảm nắm giữ tài sản này. Cụ thể, giá vàng giao ngay đã giảm 0,5%, xuống còn 1.237,45 USD/oz, rất gần với mức 1.236,88 USD/oz hôm 21/11 - mức thấp nhất trong vòng 4 tháng trở lại.

Tính đến ngày 22/11, lượng vàng nắm giữ của quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới - SPDR Gold Trust chỉ còn 852,21 tấn - mức thấp nhất kể từ tháng 1/2009. Trước đó, tỷ phú George Soros và Daniel Loeb đã bán toàn bộ cổ phiếu của mình tại quỹ tín thác vàng SPDR Gold Trust.

Các quỹ phòng hộ cũng ít lạc quan về triển vọng vàng tăng giá, đã giảm lượng vàng nắm giữ trong tuần qua xuống mức thấp nhất trong 4 tháng trở lại. Tuần trước, tỷ phú John Paulson cũng cho biết cá nhân ông sẽ không đổ thêm tiền vào quỹ vàng của mình vì chưa rõ khi nào lạm phát sẽ tăng tốc.

Tuần trước giá vàng giảm 3,3%, mức giảm nhiều nhất kể từ 13/9. Trong tháng 11, giá vàng giảm 6,9%, hướng tới mức giảm nhiều nhất kể từ tháng 6 cũng đang hướng tới năm giảm đầu tiên trong 13 năm trở lại.

Ngân hàng Goldman Sachs cũng mới dự báo năm 2014, giá vàng sẽ giảm 15% , xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010 và đây sẽ là một tài sản bị bán tháo trong bối cảnh kinh tế Mỹ tiếp tục đà hồi phục.

 
Quỳnh Hoa
Theo Bloomberg
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *