Quốc tế 30/04/2014 14:16

Ukraine "tố" Tổng thống Yanukovych mang 32 tỷ USD đến Nga

FICA - Văn phòng tổng công tố Ukraine tố cáo Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych và đoàn tùy tùng đã mang theo ít nhất 32 tỷ USD khi chạy trốn tới Nga hồi cuối tháng 2.

Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych.
Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych.

"Theo thông tin điều tra gần đây, ít nhất 32 tỷ USD đã được chuyển từ Ukraine sang Nga", quyền Tổng công tố Ukraine Oleh Makhnitsky tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times của Anh.

Ông Makhnitsky cũng lưu ý rằng các đề nghị nhằm trợ giúp Ukraine thu hồi các tài sản ở nước ngoài đã nhận được phản hồi từ Áo, Thụy Sĩ và Liechtenstein. Văn phòng tổng công tố Ukraine sau đó đã mở một loạt các vụ án hình sự.

Hồi giữa tháng 4, Bộ quốc phòng Mỹ thông báo Mỹ đã cử một nhóm các mật vụ FBI và các quan chức tài chính và pháp lý tới Kiev để trợ giúp việc hoàn trả các tài sản của Ukraine ở nước ngoài. Washington cũng đã kêu gọi một cuộc họp đa quốc gia với giới chức Ukraine về chủ đề này, hiện đang được tổ chức tại London.

Hồi tháng 2, quốc hội Ukraine đã lật đổ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, thay đổi hiến pháp và dự kiến tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn vào ngày 25/5.

Nga đã nghi ngờ về tính hợp pháp của chính quyền Ukraine sau khi Tổng thống Yanukovych bị lật đổ.

Trưởng công tố Nga Yuri Chaika trước đó cho biết Mátxcơva sẽ không dẫn độ ông Yanukovych, vốn đang ẩn náu tại Nga, vì ông này vẫn là tổng thống hợp pháp của Ukraine.

An Bình
Theo RIA

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *