Quốc tế 22/02/2014 20:36

Ukraine: Dinh Tổng thống bỏ không, chủ tịch quốc hội từ chức

FICA - Một ngày sau khi quyết định nhượng bộ phe đối lập, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã rời thủ đô Kiev. Chủ tịch quốc hội cùng một loạt nghị sỹ của nước này cũng tuyên bố từ chức. Trên các đường phố, người biểu tình kiểm soát hầu như toàn bộ Kiev.

Theo hãng itn AFP, phát biểu trước quốc hội, lãnh đạo của phe đối lập Vitali Klitschko khẳng định Tổng thống Yanukovych đã rời Kiev, và hối thúc quốc hội thông qua nghị quyết kêu gọi Tổng thống từ chức ngay lập tức.

Người biểu tình Ukraine chiếm giữ tòa nhà quốc hội sáng 22/2
Người biểu tình Ukraine chiếm giữ tòa nhà quốc hội sáng 22/2
 

“Ông ta đã rời thủ đô”, Klitschko khẳng định trước quốc hội. “Chúng ta phải, theo đề nghị của nhân dân, thông qua một nghị quyết kêu gọi Yanukovych từ chức ngay lập tức. Hôm nay, quốc hội là cơ quan quyền lực hợp pháp duy nhất”.

Phóng viên BBC cũng xác nhận thông tin trên khi cho biết có thể đi bộ thẳng vào sân của dinh Tổng thống mà không bị ai ngăn cản. Có tin cho rằng ông Yanukovych đã di chuyển tới khu vực Kharkov, gần biên giới với Nga.

Hiện người biểu tình đã chiếm giữ các vị trí xung quanh văn phòng và tư dinh của ông Yanukovych sau khi cảnh sát rời bỏ khu vực này cũng như nhiều địa điểm tại trung tâm Kiev.

Theo tin tức mới nhất, trả lời hãng tin AP, một đồng minh thân cận của ông Yanukovych, bà Hanna Herman, khẳng định ông không có ý rời bỏ đất nước, mà chỉ tới Kharkov, một thành phố phía Đông Ukraine và nơi ủng hộ ông mạnh mẽ nhất, vì công vụ.

“Ông ấy không có ý định rời đất nước”, bà Herman nói, và cho biết thêm vị Tổng thống tới đây để gặp gỡ cử tri và sẽ có bài diễn văn trên truyền hình.

Người biểu tình diễu hành xung quanh quảng trường Độc Lập bằng xe quân đội
Người biểu tình diễu hành xung quanh quảng trường Độc Lập bằng xe quân đội

Cùng ngày, chủ tịch quốc hội Volodymyr Rybak, người có tư tưởng ủng hộ chính phủ đã nộp đơn xin từ chức vì lí do sức khỏe yếu, phó chủ tịch quốc hội tuyên bố trước khi phiên họp khai mạc.

Quyết định của ông Rybak được đưa ra sau khi nhiều đại biểu quốc hội tuyên bố sẽ rời đảng Khu vực của ông Yanuvkoych, nhằm phản đối việc cảnh sát sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình, khiến gần 100 người chết.

Theo kênh truyền hình RT của Nga, đến 16 giờ 02 phút chiều nay giờ Việt Nam, đã có 34 nghị sỹ thuộc đảng của ông Yanukovych từ chức.

Bất chấp những sự nhượng bộ lớn của ông Yanukovych trong thỏa thuận ký hôm thứ Sáu, việc bầu cử được tổ chức trước cuối năm nay như trong thỏa thuận dường như vẫn chưa làm thỏa mãn người biểu tình. Họ muốn ông ra đi ngay lập tức.

Trong phiên họp đặc biệt của quốc hội Ukraine sáng nay, hai đảng đối lập là Udar và Batkivshchina đã đề xuất dự thảo nghị quyết yêu cầu ông Yanukovych từ chức ngay. Và nếu điều này diễn ra, bầu cử Tổng thống trước thời hạn sẽ được tổ chức trước ngày 25/5.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *