Quốc tế 11/12/2015 11:16

Tỷ phú Trung Quốc biến mất bí ẩn

Cổ phiếu công ty Fosun International do tỷ phú Trung Quốc Guo Guangchang nắm quyền sở hữu ngày 11/12 tạm ngừng giao dịch tại Hồng Kông sau khi có tin ông Guo bất ngờ biến mất mà không để lại dấu vết nào.


Tỷ phú Trung Quốc Guo Guangchang - Ảnh: Bloomberg.

Tỷ phú Trung Quốc Guo Guangchang - Ảnh: Bloomberg.

Hãng tin Bloomberg dẫn thông tin tạp chí tài chính Caixin cho biết, Fosun Group, công ty mẹ của Fosun International, đã “mất liên lạc” với ông chủ Guo, 48 tuổi.

Phiên giao dịch ngày 10/12, giá cổ phiếu Fosun giảm phiên thứ 6 liên tục tại Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông, mất 1%. Trên thị trường OTC ở New York, cổ phiếu này lao dốc 11% do giới đầu tư lo ngại trước việc tỷ phú Guo “mất tích”.

Giá trái phiếu USD của Fosun cũng giảm với tốc độ kỷ lục.

Guo, người tự xem mình là học trò của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, đã sáng lập và phát triển Fosun Group thành một tập đoàn lớn hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ bảo hiểm cho tới khu nghỉ dưỡng.

Trong vòng 3 năm qua, Fosun đã thực hiện một loạt thương vụ lớn, trong đó phần nhiều được thực hiện qua công ty niêm yết Fosun International. Tập đoàn này nắm quyền sở hữu công ty nghỉ dưỡng Club Mediterranee SA của Pháp, thương hiệu nữ trang Hy Lạp Folli Follie, cũng như cổ phần trong đoàn xiếc nổi tiếng thế giới Cirque du Soleil.

“Vị Chủ tịch biến mất sẽ có ảnh hưởng lớn tới hoạt động đầu tư ở Trung Quốc và tình hình kinh doanh của Fosun”, nhà phân tích Cyrus Nga thuộc công ty chứng khoán China Galaxy Securities ở Hồng Kông nhận xét.

Theo dữ liệu của Bloomberg, Fosun International đã công bố 16 thỏa thuận, trị giá tổng cộng 29 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 4,5 tỷ USD, trong năm nay.

Trong số những vụ mua lại lớn nhất của công ty này có vụ thâu tóm cao ốc One Chase Manhattan Plaza ở thành phố New York, Mỹ. Hồi tháng 7, công ty này tuyên bố mua lại trụ sở tại Milan của ngân hàng Italy UniCredit.

Tỷ phú Guo là người giàu thứ 17 ở Trung Quốc với khối tài sản ròng trị giá 5,6 tỷ USD - theo số liệu của xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index.

Ông Guo đã cùng 4 người bạn sáng lập Fosun vào thập niên 1990, với số vốn ban đầu là 6.000 USD. Về sau, họ đã phát triển công ty bằng vốn đi vay và áp dụng chiến lược đầu tư tương tự như tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Mỹ Buffett.

Hồi tháng 8 năm nay, hãng thông tấn Tân Hoa Xã nói, cách đây 12 năm, ông Guo đã ưu ái lãnh đạo của một công ty quốc doanh nhằm đổi lấy những lợi ích không được công bố cụ thể. Tuy nhiên, theo thông tin vào thời điểm đó, Guo không bị cáo buộc có hành vi phạm pháp nào.

Theo Điệp Vũ
VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *