Quốc tế 26/04/2017 12:06

Tỷ phú Jack Ma: “30 năm tới, con người sẽ đau khổ nhiều hơn hạnh phúc”

Bloomberg dẫn lời tỷ phú Jack Ma tại một cuộc hội nghị ở Trung Quốc rằng, trong 30 năm tới, cả thế giới sẽ chịu nhiều đau đớn nhiều hơn là hạnh phúc,

Vị Chủ tịch tập đoàn thương mại điện tử Alibaba cảnh báo: Hãy sẵn sàng cho những đau đớn khủng khiếp sắp tới.

“Những mâu thuẫn xã hội trong ba thập kỷ tới sẽ có tác động đến tất cả các ngành công nghiệp và các tầng lớp xã hội”, tỷ phú này nói và cho rằng nguyên nhân dẫn đến điều đó là do mối đe dọa tiềm tàng gây ra cho xã hội bằng công nghệ tự động hóa.

Cụ thể, ông dự đoán trong những thập kỷ tới, người máy, trí thông minh nhân tạo và việc sản xuất sẽ tiên tiến hơn bao giờ hết, điều này sẽ làm cho lực lượng lao động hiện đại trở nên lỗi thời.

Tại hội nghị, một số người lại cho rằng, các công việc mới chắc chắn sẽ được tạo ra để thay thế những việc mà công nghệ tự động hóa không thể làm được. Tuy nhiên, nếu không được xử lý đúng cách, điều này có thể gây ra tình trạng bất ổn về kinh tế xã hội và làm con người phải chịu nhiều “đau đớn” hơn.

Tờ Business Insider cho biết, diễn đàn kinh tế thế giới ước tính rằng sẽ có thêm 5 triệu việc làm vào năm 2020 tại 15 nền kinh tế phát triển và mới nổi. Tuy nhiên, Citibank cảnh báo rằng tự động hóa có thể làm tăng nguy cơ bất bình đẳng, ước tính sẽ lấy đi 47% việc làm của Mỹ và 77% việc làm ở Trung Quốc.

“Những thành phố có thu nhập cao hơn và những khu vực được mong đợi có thu nhập tăng nhanh hơn thì sẽ có ít việc làm thích ứng với tự động hóa hơn”, báo cáo cho biết.

Do đó, các thành phố có mức thu nhập cao nhất thế giới (chiếm khoảng 1%) sẽ ít bị ảnh hưởng bởi tự động hóa, có nghĩa là bất bình đẳng giữa 1% này và 99% còn lại có thể nghiêm trọng hơn khi tự động hóa lực lượng lao động ngày càng lan rộng.

Tỷ phú Jack Ma nhấn mạnh rằng: “Máy móc chỉ nên làm những gì con người không thể. Chỉ có như vậy thì chúng ta mới có cơ hội giữ máy móc làm đối tác với con người chứ không phải thay thế con người”.

Được biết, CEO tập đoàn Alibaba trước đây cũng đã thẳng thắn nói về chủ nghĩa dân túy, một mối đe dọa lớn khác đối với trật tự tự do toàn cầu. Trong tháng 2 vừa qua, ông cảnh báo rằng rút khỏi chủ nghĩa toàn cầu có thể gây ra rắc rối nghiêm trọng, thậm chí xung đột vũ trang trên toàn thế giới.

“Nếu giao dịch thương mại ngừng, chiến tranh sẽ nổ ra. Chúng ta phải chứng minh rằng thương mại giúp mọi người giao tiếp với nhau và chúng ta nên có thương mại công bằng, thương mại minh bạch, thương mại toàn diện”, tỷ phú này nói.

Hồng Vân
Theo Business Insider

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *