Quốc tế 06/11/2013 09:28

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc vung 28 triệu USD mua tranh Picasso

FICA - Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin hôm qua (5/11) đã khiến phiên đấu giá tại New York của nhà đấu giá Christie’s xôn xao khi vung ra tới 28 triệu USD cho một tác phẩm của Picasso, gấp hơn 2 lần giá dự kiến.

Tác phẩm của Picasso vẽ những đứa con nhỏ của mình, Claude và Paloma, là một phần trong bộ sưu tập tranh của nhà buôn các tác phẩm hội họa Jan Krugier được chào bán trong phiên đấu giá.

 

 

Bức tranh của danh họa Picasso có giá 28 triệu USD

 

Trước phiên đấu giá, tác phẩm ra đời năm 1950 được ước tính sẽ thu về từ 9 - 12 triệu USD. Vậy nhưng cuối cùng nó đã thuộc về tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin với mức giá khó tin: 28 triệu USD.

Tổng cộng trong hai phiên sáng và chiều, ngày đấu giá đã thu về 113,7 triệu USD sau khi bán được 126 trong tổng số 155 tác phẩm đem ra đấu giá.

Ông Wang đã mua bức tranh trên thông qua giám đốc điều hành của Christie’s tại châu Á. Hiện tỷ phú này đang xếp hạng 84 trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Bloomberg với khối tài sản ước tính 13,2 tỷ USD.

Wang Jianlin là nhà sáng lập kiêm chủ tịch của tập đoàn Dalian Wanda, chuyên phát triển bất động sản thương mại, chuỗi cửa hàng mua sắm, du lịch, khách sạn và các trung tâm giải trí.

 

 

Ông Wang Jianlin là người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản 13,2 tỷ USD

 

Những năm gần đây, bất chấp kinh tế đi xuống, Trung Quốc vẫn là thị trường giao dịch các tác phẩm hội họa lớn nhất thế giới, do các cá nhân giàu có cũng như các quỹ đầu tư đua nhau đổ tiền vào các buổi đấu giá.

Trong năm 2011, doanh số bán các tác phẩm nghệ thuật tại nước này vọt lên 9 tỷ USD, gấp 6 lần mức 1,5 tỷ USD của năm 2008, và vượt qua Mỹ để trở thành thị trường số 1 thế giới, số liệu của công ty Artprice của Pháp cho biết. Dù năm ngoái, doanh số đã sụt giảm 44%, xuống chỉ còn 5,1 tỷ USD, Trung Quốc vẫn giữ vững ngôi đầu.

Theo một khảo sát được công bố hồi đầu năm, của hãng tư vấn Knight Frank với 400 nhân viên ngân hàng cá nhân khắp thế giới về thái độ của khách hàng của họ đối với chi tiêu và đầu tư, 55% người được hỏi tại Trung Quốc đại lục khẳng định khách hàng của họ sẵn sàng đầu tư vào các tác phẩm nghệ thuật giá trị cao. Trong khi đó, mức trung bình của toàn thế giới trong khảo sát này chỉ là 11%.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *