Quốc tế 30/01/2018 08:45

Tỷ phú giàu nhất Thụy Điển qua đời ở tuổi 91

Ingvar Kamprad, nhà sáng lập hãng bán lẻ nội thất lớn nhất thế giới Ikea và cũng là một trong những nhà kinh doanh người Thụy Điển vĩ đại nhất của thế kỷ 20 vừa qua đời ngày hôm qua (28/1) ở tuổi 91.

Tỷ phú giàu thứ 8 thế giới qua đời ở tuổi 91. (Nguồn: The Star Online)
Tỷ phú giàu thứ 8 thế giới qua đời ở tuổi 91. (Nguồn: The Star Online)

Theo nhiều hãng tin, tỷ phú giàu nhất Thụy Điển - Kamprad đã sáng lập hãng đồ gỗ nội thất Ikea khi mới 17 tuổi và xây dựng nó đến ngày nay với hơn 400 cửa hàng, doanh thu hàng năm khoảng 39 tỷ USD và sự phổ biến mà rất ít sản phẩm tiêu dùng nào có thể hy vọng đạt được.

Tờ Reuters dự báo, công ty này dự kiến ​​sẽ có 62 tỷ USD doanh thu hàng năm vào năm 2020.

Chỉ số Billionaires Index của Bloomberg xếp Kamprad là người giàu thứ 8 trên thế giới, với khối tài sản là 58,7 tỷ USD.

Theo tờ Bloomberg, khối tài sản của ông đã được tích lũy bằng cách sản xuất đồ nội thất với giá phải chăng và dễ dàng vận chuyển. Những chiếc bàn, ghế và các mặt hàng khác của Ikea có thể được lưu kho và vận chuyển trước khi được lắp ráp bởi chính khách hàng.

Nhân viên của Ikea viết lời chia buồn tại lễ tang ông Ingvar Kamprad. (Nguồn: Anders Wiklund / TT)
Nhân viên của Ikea viết lời chia buồn tại lễ tang ông Ingvar Kamprad. (Nguồn: Anders Wiklund / TT)

Jesper Brodin, Giám đốc điều hành Ikea Group, nhà bán lẻ lớn nhất trong hệ thống nhượng quyền thương hiệu Ikea cho biết: “Chúng tôi rất thương tiếc sự ra đi của Ingvar, người sáng lập và người bạn thân của chúng tôi. Di sản của ông sẽ được ngưỡng mộ trong nhiều năm tới và mong muốn giúp mọi người có cuộc sống tốt hơn của ông sẽ tiếp tục được thực hiện và truyền cảm hứng cho chúng tôi”.

Trong một tuyên bố gửi qua email, vua Carl XVI Gustaf của Thụy Điển cũng ca ngợi Kamprad là “một doanh nhân thực thụ” và là “một người có lòng tin với những lời hứa tuyệt vời”.

Thủ tướng Thụy Điển, ông Stefan Lofven còn gọi tỷ phú Kamprad là một người với đầy nguồn cảm hứng.

“Ingvar Kamprad là một doanh nhân duy nhất có ảnh hưởng lớn đến kinh doanh của Thụy Điển và người thiết kế nội thất cho nhiều gia đình”, ông Lofven nói.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *