Quốc tế 10/04/2014 19:51

Tướng Triều Tiên Choe Ryong-hae được khẳng định là nhân vật quyền lực số 2

FICA - Trong phiên họp của quốc hội mới ngày 9/4, Chủ nhiệm tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên Choe Ryong-hae đã được bầu làm phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng quốc gia, vị trí vốn bị bỏ trống kể từ khi người chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un bị xử tử hồi năm ngoái.

Tướng Choe Ryong-hae (trái) và tân Ngoại trưởng Ri Su-yong.
Tướng Choe Ryong-hae (trái) và tân Ngoại trưởng Ri Su-yong.
 
 
Hồi tháng 3 năm ngoái, ông Choe Ryong-hae đã được bổ nhiệm vào các ủy ban chính trị và quân sự của đảng Lao động cầm quyền, và chức danh mới nhất đảm bảo vị trí của ông với tư cách là nhân vật quyền lực số 2 tại Triều Tiên sau nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.

“Ông Choe Ryong-hae đã củng cố vị trí là nhân vật số 2 trong thời đại Kim Jong-un”, Chung Sung-jang, một chuyên gia từ Viện Sejong của Hàn Quốc, cho biết.

Tại một cuộc tuần hành sau vụ xử tử ông Jang Song-thaek hồi năm ngoái, ông Choe đã cam kết truy tìm và tiêu diệt những người không tuân theo sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un.

 
Hai thành viên khác cũng giữ chức phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng quốc gia là Ri Yong-mu và O Kuk-ryol, nhưng ông Kim Yong-chun không có tên trong danh sách các quan chức tái đắc cử.
 
 
Các cựu phụ tá của cố Chủ tịch Kim Jong-il như cựu bộ trưởng quốc phòng Kim Kyok-sik, người từng giám sát vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc; ông Ju Kyu-chang, người chịu trách nhiệm về hậu cần cho quân đội; và ông Paek Se-bong, người phụ trách các vấn đề kinh tế, đã không tái đắc cử.

Nhưng Bộ trưởng các lực lượng vũ trang nhân dân Jang Jong-nam; ông Pak To-chun, người giám sát việc phát triển vũ khí hạt nhân; Bộ trưởng an ninh quốc gia Kim Won-hong; Bộ trưởng an ninh nhân dân Choe Bu-il là các thành viên mới được bổ nhiệm.

Một gương mặt mới đáng chú ý là Cho Chun-ryong, người không phải là một nhân vật nổi bật trước đó. Một quan chức chính phủ Hàn Quốc thừa nhận: “Chúng tôi không tìm được thông tin nào trước đây về ông Cho”.

Các chuyên gia cho hay ông Cho Chun-ryong nhiều khả năng sẽ kế nhiệm ông Paek Se-bong và quản lý các vấn đề kinh tế. Một số người cho rằng ông này có thể là chồng của em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cô Kim Yeo-jong, người mới được chú ý gần đây.

 
Bộ trưởng ngoại giao mới
 
 
Tướng Choe Ryong-hae (trái) và tân Ngoại trưởng Ri Su-yong.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngồi cạnh ông Kim Yong-nam (trái) và Choe Ryong-hae trong phiên họp của quốc hội ngày 9/4.

Quốc hội nhân dân tối cao cũng đã cải tổ nội các trong phiên họp hôm qua. Ông Ri Su-yong, cựu đại sứ tại Thụy Sĩ, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng ngoại giao, thay thế ông Pak Ui-chun. Ông Ri được cho là từng chăm sóc ông Kim và em gái khi họ du học tại Thụy Sĩ. Và mặc dù có mối quan hệ thân thiết với ông Jang Song-thaek nhưng ông Ri dường như vẫn không bị ảnh hưởng nhờ có mối quan hệ với nhà lãnh đạo trẻ.

Ông Ri cũng từng quản lý các quỹ của cố Chủ tịch Kim Jong-il tại các tài khoản ngân hàng bí mật ở Thụy Sĩ. Ông Ri là nhà ngoại giao trong hơn 20 năm tại Thụy Sĩ và Hà Lan, và việc bổ nhiệm ông làm ngoại trưởng Triều Tiên khiến các chuyên gia phỏng đoán rằng Bình Nhưỡng có thể tìm cách tăng cường quan hệ với các quốc gia châu Âu.

Trong khi đó, ông Kim Yong-nam đã được bầu lại làm Chủ tịch Ủy ban thường vụ quốc hội, nguyên thủ quốc gia trên danh nghĩa của Triều Tiên, và ông Pak Pong-ju được bầu lại làm thủ tướng. Điều này có thể chứng tỏ ông Kim Jong-un đang cố gắng duy trì sự ổn định trong bối cảnh có các căng thẳng với Seoul và Washington.

An Bình
Theo Chosun

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *