Quốc tế 30/05/2014 10:32

TƯỜNG THUẬT: Tàu Trung Quốc đang hung hăng lao về phía tàu Việt Nam

FICA - Vào 8h10 sáng nay 30/5, tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam tiến sâu vào khu vực Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan trái phép. Khi ta cách giàn khoan khoảng 7 hải lý thì các tàu Trung Quốc hung hăng chặn lại, điều thêm tàu ra hỗ trợ ngăn cản.

Đến 8h50, phía Trung Quốc đã điều khoảng 15 tàu Hải giám, Hải tuần… ra ngăn cản lực lượng chấp pháp của ta làm nhiệm vụ trên vùng biển Việt Nam. Đáng chú ý trong đó có tàu Hải cảnh 37102 là con tàu thường xuyên hung hăng truy đuổi các tàu Việt Nam những ngày qua.
 
Những hình ảnh mới nhất từ vùng biển nóng
Mang luận điệu "hòa bình, hữu nghị" nhưng Trung Quốc lại điều nhiều tàu chiến, tàu hộ vệ tên lửa ra vùng biển của Việt Nam để bảo vệ giàn khoan trái phép. (Ảnh: Tuấn Hợp)

Đối đầu với lực lượng tàu hùng hậu của Trung Quốc, các tàu của ta không nao núng, kiên định dùng loa tuyên truyền đây là vùng biển của Việt Nam, theo luật biển và công ước quốc tế, mọi hoạt động của Trung Quốc trên vùng biển này là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam; yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay mọi hoạt động, rút khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ngay sau đó phía Trung Quốc đáp trả bằng giọng điệu xuyên tạc, ngang ngược cho rằng, từ ngày 2/5, các tàu Việt Nam nhiều lần đi vào vùng biển Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan. Trung Quốc tuyên bố đây là vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc, nếu Việt Nam không tuân thủ sẽ phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả.

Sau khoảng 30 phút “đấu loa”, các tàu chấp pháp Việt Nam hỗ trợ nhau khôn khéo tách khỏi khu vực Trung Quốc bao vây, truy đuổi. Các tàu Trung Quốc tiếp tục rượt đuổi với tốc độ rất cao nhưng tính đến thời điểm hiện tại, tàu của ta vẫn tránh được va chạm.

Tuấn Hợp (tường thuật trực tiếp từ Hoàng Sa)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *