Quốc tế 21/03/2014 06:45

Tướng cấp cao của quân ủy trung ương Trung Quốc bị bắt

FICA - Báo giới Hồng Kông ngày 20/3 cho biết nguyên phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc Xu Caihou vừa bị bắt để điều tra về hành vi nhận tiền “chạy” chức. Đáng chú ý là vị tướng này bị bắt khi đang điều trị bệnh ung thư.

Xu Caihou (phải) đứng cạnh Bạc Hy Lai trong một cuộc họp năm 2012
Xu Caihou (phải) đứng cạnh Bạc Hy Lai trong một cuộc họp năm 2012

Theo tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng, ông Xu Caihou đã bị bắt hôm thứ Bảy tuần trước, khi đang nằm trên giường bệnh tại bệnh viện quân đội 301 ở Bắc Kinh. Cuộc bắt giữ được thực hiện bởi hàng chục cảnh sát có vũ trang. Vợ, con gái và thư ký riêng của ông Xu cũng bị bắt trong cùng ngày.

Thời điểm bắt giữ ông Xu diễn ra vào cùng ngày Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì phiên họp đầu tiên của nhóm công tác phụ trách cải cách quân đội.

Ông Xu, 71 tuổi, đã bị đưa vào quản thúc tại một trung tâm giam giữ bí mật. Nếu các cơ quan kỷ luật của đảng Cộng Sản Trung Quốc thu thập đủ bằng chứng chống lại ông và chuyển vụ việc sang tòa án, ông Xu sẽ trở thành sỹ quan cao cấp nhất của quân đội nước này bị xét xử vì tội tham nhũng. Các nhà phân tích cho rằng vụ xét xử sẽ được thực hiện tại một tòa án quân sự, có nghĩa là phán quyết sẽ không được công khai.

Ông Xu được đề bạt vào quân ủy trung ương năm 1999 và trở thành phó chủ tịch của cơ quan quyền lực này năm 2004. Nhiều tin đồn liên quan đến số phận của ông đã lan truyền sau khi ông vắng mặt trong kỳ họp quốc hội Trung Quốc năm ngoái. Cũng trong năm ngoái, ông chính thức nghỉ hưu khỏi vị trí tại quân ủy trung ương.

Trong thập niên vừa qua, ông Xu đã chứng tỏ mức ảnh hưởng “khổng lồ” trong quân đội Trung Quốc, trong bối cảnh cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, người theo danh nghĩa là tổng tư lệnh quân đội, bị xem là có ít thực quyền trong quân đội.

Vụ bắt giữ ông Xu có nghĩa là giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ sớm công bố kết quả điều tra tham nhũng đối với phó chủ nhiệm tổng cục hậu cần, Gu Junshan, một trong những thuộc cấp thân tín nhất của ông Xu và đã bị quản thúc từ đầu năm 2012.

Những mù mờ xoay quanh ông Xu đã khiến vụ án của ông Gu bị trì hoãn suốt gần 2 năm qua.

Quyết định kỷ luật chống lại ông Xu, người đang điều trị ung thư bàng quang, chỉ vừa được đưa ra gần gây, sau khi vị cựu phó chủ tịch quân ủy trung ương này được tin là đã “thoát êm” do đang lâm trọng bệnh. Những người ủng hộ ông trong quân đội đã kêu gọi sự khoan dung, với lập luận rằng việc ông bị chẩn đoán ung thư từ đầu năm ngoái cũng không khác nào án tử hình.

Những người này dẫn ra tiền lệ trước đây của nguyên phó thủ tướng Huang Ju, người đã không bị điều tra tham nhũng do bị ung thư tuyến tụy.

Nhưng phản ứng mạnh mẽ từ những người theo tư tưởng cải cách trong quân đội trước thông tin ông Xu có thể không bị xét xử đã làm thay đổi tình hình.

“Khi ông Xu bị đưa đi để điều tra, nhiều quan chức cấp trung như tôi rất vui mừng”, một sỹ quan cấp tá về hưu tại Bắc Kinh khẳng định. “Chúng tôi tin rằng tại thời điểm này, Xu sẽ là “con hổ lớn nhất” sẽ bị bắt trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Chúng tôi từng rất thất vọng khi hay tin Xu được miễn xét xử bởi vì bị bệnh. Có nhiều bằng chứng để chứng minh sự liên quan của ông Xu tới tham nhũng. Nhiều quan chức quân đội, nhất là cấp trung, sẽ không chấp nhận việc không điều tra với ông Xu”.

Một nguồn tin khẳng định, ông Gu từng chia chác một phần đáng kể tiền hối lộ với Xu. Người này đã dẫn một trường hợp một thẻ ngân hàng có 20 triệu nhân dân tệ (3,25 triệu USD) được Gu tặng cho con gái ông Xu làm quà cưới cách đây vài năm.

Một sỹ quan cấp tá khác tại Thượng Hải cho biết, trong thời gian ông Xu nắm quyền, việc mua bán cấp bậc xảy ra tràn lan trong quân đội Trung Quốc, và chính ông Gu là người được cất nhắc theo cách này.

“Những giao dịch đó không chỉ diễn ra ở các cấp cao nhất mà còn lan tràn ở cấp địa phương”, người này nói. “Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đã tăng tiền lương hưu và đào tạo nghề cho một số cựu chiến binh trong những thập niên qua, nhưng việc này (bán cấp bậc) đã trở thành một con bò sữa cho nhiều sỹ quan cấp cao”.

Người này khẳng định, thậm chí con một nông dân đã phải chi ít nhất 50.000 nhân dân tệ để vượt qua các kỳ thi tuyển vào quân đội.

Thanh Tùng
Theo SCMP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *