Quốc tế 21/11/2013 09:14

Trung Quốc yêu cầu Tây Ban Nha giải thích lệnh bắt ông Giang Trạch Dân

Bắc Kinh yêu cầu Madrid giải thích rõ ràng chuyện tòa án Tây Ban Nha ra lệnh bắt giữ phạm vi quốc tế đối với cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân.

2 thế hệ chủ tịch Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân – Ảnh: SCMP

Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha ngày 20.11 đã ban hành lệnh bắt giữ đối với cựu chủ tịch Giang Trạch Dân, cựu Thủ tướng Lí Bằng và ba quan chức khác của Trung Quốc vì cho rằng họ vi phạm nhân quyền trong các chính sách Tây Tạng thập niên 1980 và 1990.

Tại cuộc họp báo thường kì đêm 20.11, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc – ông Hồng Lỗi – nói Trung Quốc đã được biết về quyết định của tòa án Tây Ban Nha thông qua nhiều nguồn. Bắc Kinh yêu cầu chính quyền Tây Ban Nha giải thích rõ về thông tin này.

Nếu quả thực đúng như báo chí đã đưa, ông Hồng Lỗi nói “Trung Quốc vô cùng không hài lòng và kiên quyết phản đối những cơ quan liên quan ở Tây Ban Nha” vì không quan tâm đến quan điểm của Trung Quốc.

“Bắc Kinh hi vọng chính quyền Tây Ban Nha sẽ không có những hành động gây tổn hại đến phía Trung Quốc, cũng như quan hệ Trung Quốc – Tây Ban Nha” – AFP trích lời ông Hồng Lỗi.

Trước đó, vào sáng 20.11, chủ tịch Ủy ban dân tộc và tôn giáo Trung Quốc Chu Duy Quần đã chỉ trích quyết định của tòa án Tây Ban Nha là “hành động vô nghĩa”.

Ông Hồng Lỗi cũng quy trách nhiệm cho “những phần tử người Tây Tạng li khai” đã sử dụng “tin đồn và vu khống” để đưa ra những cáo buộc sai trái chống lại Trung Quốc.

“Những âm mưu này chắc chắn thất bại. Quan điểm của Trung Quốc về các vấn đề Tây Tạng rất rõ ràng và nhất quán”.

Tòa án Tây Ban Nha chấp nhận xét xử các cựu lãnh đạo Trung Quốc vì bên nguyên đơn có nhà sư Tây Tạng Thubten Wangchen cũng là một công dân Tây Ban Nha.

AP cho biết một nữ phát ngôn của Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha không đưa ra bình luận gì về phản ứng của Trung Quốc, do đây là quyết định của ngành tư pháp.


Theo Minh Anh

Một thế giới

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *