Quốc tế 19/01/2014 14:06

Châu Phi - điểm đến tiềm năng mới của các nhà đầu tư châu Á

FICA - Các dữ liệu cho thấy, kinh tế châu Phi ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ trong khi động lực tăng trưởng của hầu hết các thị trường mới nổi khác trên thế giới lại đang dần suy yếu.



Một số nhà đầu tư châu Á đang chuyển hướng đầu tư vào trái phiếu, cổ phiếu và đồng tiền của các quốc gia tại châu Phi với hy vọng kiếm được chút lợi lộc.


Việc chuyển hướng đầu tư vào các khu vực rủi ro nhưng có hiệu suất cao là điều tất yếu khi tại châu Á, kinh tế tăng trưởng chậm lại và thị trường rơi vào cảnh lao đao sau nhiều năm tăng trưởng mạnh. Trong năm 2013, chỉ số MSCI African Frontier Markets, chỉ số thể hiện hiệu quả của các thị trường kém phát triển ở châu Phi, tăng 25,8%, cao hơn mức 13,1% của các thị trường sơ khai ở châu Á.


Quan hệ giao thương giữa châu Á và châu Phi ngày càng tăng. Mặt khác, trong những năm gần đây, Trung Quốc cho nhiều nước châu Phi vay vốn để đảm bảo nguồn năng lượng và hàng hóa cho đất nước đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên, việc các nhà đầu tư chuyển hướng sang mua các chứng khoán được giao dịch một cách công khai ở châu Phi lại là điều mới mẻ nhu cầu đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ.


Điều thu hút các nhà đầu tư đến châu Phi là tiềm năng tăng trưởng nhanh chóng của châu lục này. Châu Phi có 6/10 quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới trong thập kỷ qua. Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF ước tính, trong năm 2014, tốc độ tăng trưởng của các nước châu Phi vùng cận Sahara dự kiến đạt 6%, của Tanzania và Cộng hòa Dân chủ Congo sẽ tăng lần lượt là 7,2% và 10,5%. Trong khi tăng trưởng kinh tế ở châu Á dự kiến sẽ giảm xuống còn 5,3%.


Ông Bryan Wang, cổ đông của công ty chứng khoán Fuh Hwa tại Đài Loan cho biết: "Ở hầu hết các thị trường mới nổi, động lực tăng trưởng đang ngày càng suy giảm và tất cả các thị trường mới nổi lớn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về xã hội, chính trị và kinh tế. Các nước châu Phi đang ở trong một giai đoạn rất thuận lợi. Tất cả các quốc gia ở châu lục này đã rất nỗ lực trong việc đẩy lùi lạm phát trong 5 đến 10 năm qua. Điều kiện kinh tế đã tốt hơn nhiều so với 10 năm trước đây."

Công ty của ông Wang cũng đã đầu tư 300 triệu USD vào Nam Phi và hơn 50 triệu USD vào Nigeria, Ghana, Bờ Biển Ngà và Senegal.

Mối quan tâm của các nhà đầu tư cũng đang thúc đẩy Chính phủ các nước châu Phi phát hành trái phiếu được giao dịch trên thị trường quốc tế. Năm 2013, lần đầu tiên, Tanzania và Rwanda lần lượt bán được 600 triệu USD và 400 triệu USD trái phiếu bằng đồng USD để đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Hiệu suất của trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Rwanda và Gabon đã giảm trong năm 2014, cho thấy rằng các nhà đầu tư đang đầu tư vào các thị trường này.

Trong năm 2013, các chỉ số JP Morgan Next Generation Markets (chỉ số theo dõi các trái phiếu được các thị trường sơ khai phát hành bằng đồng USD) tăng 1,3%, chỉ số  ở châu Phi và giảm 0,92% ở châu Á.


Theo số liệu của công ty dữ liệu Dealogic, trong năm 2013, Chính phủ châu Phi đã phát hành 10,7 tỷ USD trái phiếu bằng USD và Euro, tăng 88% so với năm trước. Hơn nữa, số lượng các nước được xếp hạng tín dụng quốc tế tăng gấp 5 lần so với năm 2000.


Ông Kevin Daly, chuyên gia quản lý danh mục đầu tư của tập đoàn Aberdeen Asset Management, nói rằng: "Châu Phi vẫn có những hạn chế về số lượng trái phiếu bạn có thể mua".  Quỹ của ông Kevin bắt đầu đầu tư vào trái phiếu nội tệ của Nigeria từ năm 2012 và tiếp tục tham gia vào các thị trường nhỏ hơn bao gồm Kenya, Bờ Biển Ngà và Uganda từ năm 2013.

Nguyễn Dung
Theo WSJ

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *