Quốc tế 18/05/2015 07:29

Trung Quốc vượt Nhật trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ

Theo thông tin từ Bộ Tài chính Mỹ, tổng giá trị trái phiếu Mỹ do các nhà đầu tư nước ngoài Trung Quốc nắm giữ tính đến hết tháng 3 là 1.261 tỷ USD, con số cao nhất kể từ tháng 9/2014 và tăng từ mức 1.224 tỷ USD của tháng 2. Như vậy, Trung Quốc vượt Nhật Bản trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

Nhật Bản trở thành chủ nợ lớn thứ hai với 1.227 tỷ USD, tăng so với mức 1.224,4 tỷ USD ghi nhận trong tháng 2. 
 
Còn Trung Quốc đã soán ngôi của Nhật Bản, trở thành chủ nợ lớn nhất của siêu cường kinh tế Hoa Kỳ.
 

Theo con số thống kê, tổng giá trị trái phiếu của chính phủ Mỹ do các Ngân hàng Trung ương nước ngoài nắm giữ trong tháng 3/2015 giảm 23,69 tỷ USD và đây là mức giảm mạnh nhất theo tháng kể từ tháng 4/2013 là 23,78 tỷ USD.

Trong khi đó, số trái phiếu do nhà đầu tư tư nhân mua vào trong giai đoạn này là 35,35 tỷ USD, con số lớn nhất kể từ tháng 9/2014. 

Bên cạnh đó, con số thống kê cũng cho thấy Bỉ là chủ nợ lớn thứ ba của Mỹ trong tháng 2, có số lượng trái phiếu Mỹ nắm giữ lao dốc trong tháng 3, với mức giảm 92,5 tỷ USD, xuống còn 252,8 tỷ USD.

Các nhà phân tích cho biết lượng trái phiếu của nước này đã tăng mạnh trước đó, do tính cả các trái phiếu Mỹ nằm trong các tài khoản ủy thác do các cơ quan thanh toán bù trừ có trụ sở tại Bỉ quản lý. 

Số liệu thống kê cho thấy mức mua ròng của trái phiếu chính phủ Mỹ trong tháng 3 đạt 17,6 tỷ USD, giảm so với con số của tháng trước đó là 20,9 tỷ USD. 

Với diễn biến này, một lần nữa có sự đổi ngôi trong vị trí chủ nợ đối với nước Mỹ của Nhật Bản và Trung Quốc.

Trong tháng trước, Nhật Bản đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nước nắm giữ nhiều nhất trái phiếu kho bạc Mỹ. Thời điểm này, Nhật nắm số nợ chính phủ Mỹ trị giá 1,2244 nghìn tỷ USD, so với mức nắm giữ 1,2237 nghìn tỷ USD của Trung Quốc. 
 
So với tháng 1, số trái phiếu kho bạc Mỹ trong tay Nhật Bản giảm 14,2 tỷ USD, trong khi mức nắm giữ của Trung Quốc giảm 15,4 tỷ USD.
 

Đây là lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu Tokyo chiếm ngôi vị chủ nợ lớn nhất của Washington. 

Theo giới phân tích, nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ việc hai quốc gia này luôn tin tưởng vào mức xếp hạng tín dụng và tiềm năng công nghệ tiên tiến xuất phát từ Hoa Kỳ, do đó, họ tích cực mua trái phiếu đồng thời xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ và gán nợ trong thời gian dài.

 

Theo Hoàng Long

Một thế giới

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *