Quốc tế 25/01/2015 22:12

Trung Quốc tăng trưởng chậm đè nặng áp lực lên kinh tế toàn cầu

FICA - Theo nhận định của Hãng tin AP, nền kinh tế toàn cầu vốn đã bấp bênh ở châu Âu và Nhật Bản, giờ đang lại bị cản trở hơn nữa bởi sự giảm tốc kinh tế của Trung Quốc.

GDP năm 2014 của Trung Quốc tăng 7,4%, đây là mức thấp nhất trong gần 1/4 thế kỷ, thậm chí còn bị dự báo là sẽ còn giảm hơn vào hai năm tới.

Tuy nhiên, mức 7,4% còn ấn tượng, Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng ở mức gấp hơn 2 lần nền kinh tế toàn cầu, và nhanh gấp 3 lần so với nền kinh tế Mỹ. Nhưng tỷ lệ tăng trưởng 7,4% năm 2014 của Trung Quốc đánh dấu mức giảm mạnh của đất nước này từ mức tăng trưởng quá nóng (2 con số) trước đây.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB) thì với quy mô lớn của mình, Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn trên thế giới. Tỷ lệ GDP của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu đã tăng từ 4,5% năm 2000 lên tới 11,3% năm 2014.

“Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới - ông Paul Sheard, kinh tế trưởng của Standard &Poor’s Ratings Services nói - Do đó khi kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại, phần còn lại của thế giới sẽ bị ảnh hưởng”.

Ngày 20/01/2015 vừa qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ mức dự báo đối với nền kinh tế toàn cầu cho năm nay và năm kế tiếp. IMF cho rằng sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc là nhân tố ảnh hưởng chính.

Báo cáo của IMF cho rằng, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể bị suy yếu xuống còn mức 6,8% trong năm nay và 6,3% năm 2016. Tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến các nước mà Trung Quốc nhập khẩu, đặc biệt là các nước châu Á.

Những chuyên gia kinh tế dự báo, sự suy giảm ngày càng sâu hơn, che phủ triển vọng kinh tế thế giới khi Trung Quốc trong quá trình thoát khỏi một thời kỳ mà chỉ có tăng trưởng nhưng không bền vững. Sự tăng trưởng “nóng” từng làm bùng lên nhu cầu cần phải có tất cả các thứ, từ quặng sắt ở Australia đến hàng xa xỉ của châu Âu.

Ít người cho rằng sự tăng trưởng chậm của Trung Quốc sẽ gây phương hại trực tiếp đến sức mạnh kinh tế đang tăng cường của Mỹ. Mỹ đang tận hưởng sự cải thiện bền vững của mình với tỷ lệ tăng việc làm lành mạnh, giá dầu giảm, doanh thu bán xe hơi tăng, lãi suất thấp.

Ông Nariman Berhaves, kinh tế trưởng của HIS nói: “Nỗi đau sẽ tác động mạnh hơn đến các nước như Australia, Malaysia - những quốc gia phụ thuộc nặng nề vào thị trường Trung Quốc”.

Mai Chi

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *