Quốc tế 29/11/2013 20:04

Trung Quốc tăng giá xăng dầu

FICA - Mức tăng giá xăng dầu lần này cũng đúng bằng mức Trung Quốc giảm vào nửa tháng trước..



Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC) vừa thông báo sẽ tăng giá xăng dầu nước này kể từ ngày 29/11.

Cụ thể, tính theo đơn vị tấn, thì giá xăng và dầu diesel tại nước này sẽ tăng thêm lần lượt là 160 nhân dân tệ/tấn và 155 nhân dân tệ/tấn.

Còn theo đơn vị tính thông thường cho người tiêu dùng là lít, thì giá xăng bán lẻ của nước này sẽ tăng thêm 0,12 nhân dân tệ/lít và dầu diesel tăng thêm 0,13 nhân dân tệ/lít.

Theo cơ chế tính giá xăng dầu mới có hiệu lực từ tháng 3 năm nay, giá nhiên liệu trong nước sẽ được điều chỉnh khi giá dầu thô thế giới thay đổi khiến giá xăng dầu cơ sở tăng hoặc giảm hơn 50 nhân dân tệ/tấn
trong vòng 10 ngày giao dịch.

NDRC cho rằng nhu cầu gia tăng trong mùa đông là nguyên nhân đẩy giá nhiên liệu trên thị trường quốc tế tăng.

Như vậy, sau đợt tăng này thì giá xăng dầu bán lẻ của Trung Quốc lại về đúng mức 1 tháng trước đây. Bởi chỉ cách đây nửa tháng, ngày 14/11, Trung Quốc cũng giảm giá bán lẻ xăng dầu lần lượt bằng các mức trên.

Lần giảm giá trước đó là lần giảm thứ 3 liên tiếp trong giá nhiên liệu của nước này kể từ khi Trung Quốc áp dụng cơ chế tính giá xăng dầu mới. Lần giảm trước, NDRC giải thích là vì đồng USD đang tăng và nhu cầu nhiên liệu sụt giảm khi các nhà máu lọc dầu lớn bắt đầu vào mùa kiểm tra định kì, đẩy giá dầu thế giới giảm.

Trong 10 tháng đầu năm nay, sản lượng dầu thô của Trung Quốc đã lên tới 173,05 triệu tấn, tăng 2,1% so với cùng kì năm ngoái.

Cũng trong giai đoạn trên, Trung Quốc đã tinh chế được 366,51 triệu tấn dầu thô, tăng 7,4% so với năm ngoái. Các thành phẩm từ dầu tinh chế thì tăng 6,5%, đạt 225,59 triệu tấn.

Lượng tiêu thụ trong nước (bằng lượng sản xuất và nhập khẩu trừ đi xuất khẩu) thì tăng 4,7% lên 217,88 triệu tấn.



Quỳnh Hoa
Theo Tân Hoa Xã

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *