Quốc tế 14/03/2014 08:36

Nợ xấu tăng, vốn hóa của 4 ông lớn ngân hàng Trung Quốc lao dốc

FICA - Tăng trưởng kinh tế chậm lại, nợ xấu gia tăng khiến 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc lao đao, kéo giá cổ phiếu giảm.

Theo báo cáo mới nhất, lợi nhuận 12 tháng tính đến tháng 9/2013 của 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Bank of China, Ngân hàng Xây dựng và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc đạt 126 tỷ USD. Giá cổ phiếu của các ngân hàng này trên sàn Hong Kong phiên ngày 13/3 xuống thấp kỷ lục. Kể từ đầu năm, giá cổ phiếu của 4 ngân hàng này giảm trung bình 15%.


Chỉ số tài chính MSCI China Financials cũng xuống thấp nhất gần 1 thập kỷ so với chỉ số toàn cầu, trong khi đó, giá trị thị trường của ICBC, ngân hàng lớn nhất Trung Quốc xuống thấp hơn giá trị tài sản ròng lần đầu tiên vào hôm 12/3.


Hoạt động kinh doanh của 4 ngân hàng quốc doanh nói trên hay còn gọi là Big Four của Trung Quốc bị ảnh hưởng mạnh bởi tình trạng tăng trưởng kinh tế chậm lại, nợ xấu gia tăng trong bối cảnh Trung Quốc dần mở cửa hệ thống tài chính. Theo số liệu của cơ quan điều tiết, nợ xấu hệ thống ngân hàng Trung Quốc quý IV/2013, tăng 28,5 tỷ nhân dân tệ (4,7 tỷ USD) lên 592,1 tỷ nhân dân tệ. Tuy nợ xấu mới chỉ tương đương 1% tổng dư nợ nhưng đây là con số cao nhất kể từ tháng 9/2008.


Vốn hóa 4 ông lớn này bốc hơi 70 tỷ USD kể từ đầu năm, tương đương với quy mô của toàn thị trường chứng khoán New Zealand. Ngân hàng Mỹ Wells Fargo và JPMorgan Chase đã soán ngôi ICBC để trở thành ngân hàng lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường.


 “Thị trường lo ngại về khả năng sinh lời trong tương lai ở Trung Quốc. Tôi cũng sẽ không đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc”, Diana Choyleva, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Viện nghiên cứu Lombard Street cho biết.


Chỉ mới năm 2011, cổ phiếu của Big Four khá được ưa chuộng trên thị trường khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng gần 10% và lợi nhuận của ngân hàng tăng mạnh nhờ gói cho vay kích cầu trị giá 3.000 tỷ USD trong 2 năm qua. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư bắt đầu lo ngại những khoản cho vay này sẽ nhanh chóng trở thành nợ xấu khi Trung Quốc chỉ tăng trưởng 7,5%, chậm nhất kể từ năm 1990.


Thêm vào đó, kế hoạch tăng vai trò của thị trường của giới hoạch định chính sách Trung Quốc có thể là mối đe dọa đối với những ngân hàng quốc doanh vốn hưởng lợi từ chính sách điều tiết lãi suất. Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên hôm 11/3 cho biết sẽ hướng tới thả nổi lãi suất tiền gửi trong vòng 2 năm. Cùng ngày, Ủy ban điều tiết ngân hàng Trung Quốc cho biết vừa thông qua chương trình thí điểm lập 5 ngân hàng tư nhân ở các thành phố như Thượng Hải, Thiên Tân và tỉnh Quảng Đông, tỉnh Triết Giang.


Giới đầu tư vào ngân hàng Trung Quốc lo ngại, việc thả nổi lãi suất sẽ làm giảm lợi nhuận của họ. "Trong ngắn hạn và trung hạn, nhà đầu tư tiếp tục bi quan vào ngành ngân hàng Trung Quốc, giá cổ phiếu thậm chí có thể thấp hơn nữa”, Wang Weijun, chiến lược gia tại công ty chứng khoán Zheshang nhận định.


Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng, đà bán tháo cổ phiếu ngân hàng đã đi quá xa, cổ phiếu của ICBC có thể phục hồi trở lại và sẽ tăng 38% trong vòng 12 tháng tới, trong khi của Ngân hàng Xây dựng có thể tăng tới 42%, Ngân hàng Nông nghiệp 28%. “Trong tình huống xấu nhất là nợ xấu tăng mạnh, thì tác động tới lợi nhuận ròng của các ngân hàng cũng không quá lớn”, Steven Chan, chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Maybank Kim Eng đánh giá.


Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *