Quốc tế 12/08/2020 14:38

Trung Quốc: Phụ nữ trở thành “át chủ bài” của thị trường tiêu dùng

Cụm từ “chị gái” những năm gần đây là tên gọi để chỉ một lực lượng đông đảo những người phụ nữ trẻ đang dần trở thành động lực thúc đẩy thị trưởng tiêu dùng Trung Quốc, từ các ngành, lĩnh vực khác nhau như rượu, bia, chương trình truyền hình và công nghiệp mỹ phẩm.

Những người phụ nữ được hưởng một nền giáo dục tốt, họ chưa kết hôn, thậm chí lựa chọn không kết hôn, những yếu tố này đã giúp họ có kinh tế dư dả và sẵn sàng móc hầu bao để chi tiêu, cùng với đó những chương trình truyền hình thực tế cũng khuyến khích phụ nữ hào phóng chi tiêu cho bản thân. Một báo cáo của công ty Frost & Sullivan tại Mỹ chỉ ra “Chị gái” đang trở thành một bộ phận quan trọng trong tiêu dùng hàng ngày tại đất nước tỷ dân. So sánh ở tất cả các nhóm tuổi, người tiêu dùng là nữ giới chiếm ¾ mức tiêu thụ.

Chuyên gia Liu Mingdi mô tả về  kinh tế của “Chị gái” nói rằng: “Nữ giới ở các thành phố có học vấn cao độ tuổi từ 20-40 gần đây trở thành đề tài nóng trong các trường trình truyền hình và tạp kỹ ở Trung Quốc. Tổng thể mà nói, họ có thu nhập cao và khát vọng hưởng cuộc sống tốt đẹp, điều đó đã có tác động quan trọng đến các ngành mỹ phẩm, sản phẩm miễn thuế, y tế (phẫu thuật thẩm mỹ), giải trí và nội dung trên internet. Quan trọng hơn nữa, kinh tế của “Chị gái” khả năng ảnh hưởng đến tiêu dùng của gia đình và trẻ em, liên quan đến mọi lĩnh vực, khía cạnh của thương mại điện tử và giải trí.

Các chuyên gia gọi những “Chị gái” này sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau, từ mỹ phẩm, sản phẩm vui chơi thể thao đến thực phẩm, đồ uống và thiết bị gia dụng...

Herald van der Linde - Trưởng bộ phận chiến lược cổ phần của HSBC tại Hồng Kông cho biết “Nữ giới có công việc và thu nhập cao, ở phương diện chi tiêu cho gia đình cũng có tiếng nói, hơn nữa rất mạnh tay chi tiêu cho bản thân, hiển nhiên họ trở thành những người tiêu dùng vô cùng quan trọng”.

Sức mạnh của họ được tin là một phần nguyên nhân khiến giá cổ phiếu của Proya Cosmetics Co., Ltd. và các công ty khác tăng vọt. Giá cổ phiếu của Proya đã tăng 110% kể từ đầu năm nay, và Tập đoàn Du lịch Trung Quốc China Freedom Co., Ltd. Tăng 148%.

Tuy nhiên ảnh hưởng của họ không còn thể hiện giới hạn ở ngành truyền thống như mỹ phẩm mà bấy lâu phụ nữ dẫn đầu.

Theo dữ liệu từ Wanlian Securities, phụ nữ chiếm 60% thị trường dịch vụ ăn uống trị giá 4,6 nghìn tỷ RMB của Trung Quốc và mức tiêu thụ bia của phụ nữ đã tăng 27% so với cùng kỳ tháng 7 năm ngoái. Thậm chí họ thích rượu, mà lĩnh vực tiêu thụ này vốn trước nay của nam giới dẫn đầu. Trong báo cáo về đợt khuyến mãi tháng 6 của sàn thương mại điện tử Tmall thuộc Alibaba cho thấy, số lượt đặt mua rượu trắng của nhãn hiệu Maotai mà người tiêu dùng là nữ chiếm 30%, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

HSBC cho rằng những thay đổi trong tư tưởng và hành động giúp thu nhập cao hơn và quyền quyết định lớn hơn cho phụ nữ. Theo dữ liệu từ HSBC, một hộ gia đình Trung Quốc có trung bình 3,03 người, 2,78 người ở các tỉnh giàu có và 3,1 người ở các vùng đang phát triển. Số hộ gia đình Nhật Bản trung bình thấp nhất ở châu Á, chỉ với 2,33 người.

Điều này có nghĩa là, mỗi hộ gia đình có thu nhập cao, số thành viên trong gia đình càng ít, do đó, người tiêu dùng sẽ chi mạnh tay hơn cho các sản phẩm cao cấp.

Sức mạnh tiêu dùng của nữ giới ngày một tăng, đồng thời Trung Quốc đang nỗ lực để khôi phục lại nền kinh tế ảm đạm trong đợt dịch.

Công ty chứng khoán DongFang cho biết, chính phủ Trung Quốc gần đây nới lỏng quản chế với các đơn xin giấy phép miễn thuế, điều này giúp các mặt hàng xa xỉ được miễn thuế và có giá thành rẻ, hơn nữa kích cầu người tiêu dùng là nữ giới.

Một báo cáo của tập đoàn JingDong chỉ ra “Nữ giới đang chiếm lĩnh những vị trí quan trọng trong xã hội hiện tại, họ theo đuổi những thương hiệu, thiết kế, dịch vụ, trải nghiệm thậm chí là lĩnh vực bảo vệ môi trường, nữ giới ngày một phát huy vai trò quan trọng trong quá trình nâng cao tiêu dùng”.

Thanh Hải

Theo Xinhua

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *