Quốc tế 14/03/2014 16:30

Trung Quốc phát hiện “hiện tượng địa chấn” khả nghi dưới đáy biển

FICA - Một nhóm các nhà địa chấn học Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện một hiện tượng địa chấn nhẹ dưới đáy biển giữa Việt Nam và Malaysia vào ngày 8/3, vốn có thể trùng khớp với một máy lao xuống biển và có thể liên quan tới chuyến bay mất tích MH370.

Mỹ cho biết sẽ mở rộng vùng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích mất ra Ấn Độ Dương.
Mỹ cho biết sẽ mở rộng vùng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ra Ấn Độ Dương.
 
 
Phát hiện trên, được đăng tải trên trang web của Đại học khoa học và công nghệ Trung Quốc vào hôm nay 14/3, là một trong số nhiều manh mối khả nghi trong cuộc tìm kiếm quốc tế quy mô lớn đối với chuyến bay mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS).
 
Chiếc máy bay Boeing 777-200 đã mất liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu và biến mất khỏi màn hình radar vào sáng sớm ngày 8/3 với 239 người trên khoang.

Các nhà khoa học Trung Quốc, từ Phòng thí nghiệm địa chấn và vật lý lõi trái đất thuộc Đại học khoa học và công nghệ Trung Quốc, cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên mạng rằng tín hiệu mà họ thu được từ 2 trạm giám sát địa chấn tại Malaysia dường như cho thấy một hiện tượng địa chấn nhẹ đã xảy ra dưới đáy biển vào khoảng 2h55 sáng ngày 8/3 giờ địa phương. Khu vực được ghi nhận dư chấn nằm cách mũi phía Cà Mau ở phía nam Việt Nam khoảng 155 km.
 
“Đó là một vùng không xảy ra hoạt động địa chấn, do vậy xét tới thời điểm và địa điểm của hiện tượng thì nó có thể liên quan tới chuyến bay mất tích MH370”, tuyên bố của các nhà khoa học Trung Quốc viết.
 
Bản đồ cho thấy địa điểm xảy ra sự kiện địa chấn (ngôi sao màu đỏ).
Bản đồ cho thấy địa điểm xảy ra sự kiện địa chấn (ngôi sao màu đỏ).
 
Sự kiện địa chấn xảy ra khoảng 85 phút sau khi chuyến bay MH370 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu và cách địa điểm nơi máy bay được liên lạc lần cuối cùng khoảng 116 km về phía đông bắc.
 
“Nếu đúng là máy bay rơi xuống biển, sức mạnh của sóng địa chấn đã chứng cho thấy rằng vụ tai nạn là rất thảm khốc”, tuyên bố nói thêm.

Tiết lộ trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính phủ Mỹ cho biết sẽ tìm kiếm chuyến bay MH370 tại Ấn Độ Dương, mở rộng đáng kể vùng tìm kiếm so với ban đầu.

Việc mở rộng khu vực tìm kiếm sang Ấn Độ Dương trùng khớp với giả thuyết rằng chiếc máy bay Boeing 777-200 có thể đã chuyển hướng về phía tây khoảng một giờ sau khi cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

An Bình
Theo SCMP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *