Quốc tế 15/12/2013 11:59

Trung Quốc nói thủ tướng Nhật thâm độc

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hồng Lỗi đã bày tỏ sự tức giận đối với những bình luận gần đây của thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe về vùng nhận diện phòng không ADIZ của Trung Quốc trên biển Đông. Ông này cho đó là những lời vu khống thâm độc để bôi nhọ Trung Quốc trên trường quốc tế.


Trong một hội nghị thượng đỉnh gần đây giữa Nhật Bản và các nước Đông Nam Á, ông Abe đã chỉ trích Trung Quốc về "hành động đơn phương" của mình nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Đông. Ông Abe đã nói rằng ADIZ của Trung Quốc là hành vi vi phạm đối với sự tự do của hàng không trên biển cả, cũng như yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các biện pháp có liên quan.

Phát ngôn viên phía chính phủ Trung Quốc nhắc lại lập trường của Trung Quốc đối với quần đảo Điếu Ngư (Senkaku) và khẳng định chính Nhật mới là kẻ đơn phương kích động xung đột kể từ năm ngoái (2012).

Theo đó, biện pháp của Trung Quốc là cần thiết để bảo vệ chủ quyền của mình, điều này phù hợp với luật pháp quốc tế, không thể chê trách được. Hơn nữa, vùng ADIZ của Trung Quốc trên biển Đông cũng không ảnh hưởng đến tự do của hàng không dân sự.

Đồng thời, phát ngôn viên Hồng Lỗi nói thêm rằng: Sự lăng mạ có chủ ý của Nhật đối với vùng ADIZ của Trung Quốc thì tất yếu họ sẽ phải cam chịu nhận quả đắng mà thôi!

Theo Vũ Kiều

Một thế giới

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *