Quốc tế 27/11/2014 08:37

Trung Quốc nhờ phương Tây giúp truy tìm tội phạm kinh tế

FICA - Trước tình trạng các quan chức trốn ra nước ngoài với hàng trăm tỷ USD bất hợp pháp mang theo trong những năm qua, Trung Quốc đang tìm cách đề nghị phương Tây phối hợp nhằm giúp giải quyết vấn đề này.

 
Cảnh sát Trung Quốc dẫn độ một tội phạm kinh tế từ nước ngoài về nước (Ảnh: ChinaDaily)
Cảnh sát Trung Quốc dẫn độ một tội phạm kinh tế từ nước ngoài về nước (Ảnh: ChinaDaily)
 
Theo thông báo được đưa ra vào ngày 26/11 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh mong muốn Trung Quốc và Mỹ sẽ sớm ký kết được một thỏa thuận về dẫn độ tội phạm. Qua đó, Washington sẽ hỗ trợ Bắc Kinh trong việc truy tìm các quan chức Trung Quốc thu nhập bất chính đã bỏ trốn sang Mỹ.
 
Quan chức Trung Quốc cho biết hiện các nước phương Tây như Mỹ, Canada và Úc chưa sẵn sàng ký kết thỏa thuận dẫn độ tội phạm với Trung Quốc do vẫn tồn tại những quan điểm khác biệt.
 

Theo số liệu điều tra, từ giữa những năm 1990 đến nay, có khoảng 18.000 quan chức và lãnh đạo các công ty nhà nước của Trung Quốc phạm tội tham nhũng và nhận hối lộ, sau đó bỏ trốn sang nước ngoài, chủ yếu là Mỹ và Canada, với số tài sản bất hợp pháp lên tới 135 tỷ USD. 

 

Những khác biệt trong hệ thống chính trị và xã hội giữa Trung Quốc và các nước phương Tây đã gây khó khăn cho việc  ký kết thỏa thuận dẫn độ tội phạm. Tính đến nay, chỉ có hai tội phạm kinh tế bỏ trốn sang Mỹ được đưa về Trung Quốc xét xử. Bắc Kinh cũng đã phải mất tới 12 năm để đưa một tội phạm buôn lậu bỏ trốn sang Canada về nước xét xử.

Ngọc Anh

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *