Quốc tế 23/12/2014 08:41

Trung Quốc muốn giúp Nga vượt qua khủng hoảng

Giới chức Trung Quốc tuyên bố sẽ giúp Nga “hãm phanh” đồng Rúp mà không phải rút dự trữ ngoại hối nếu Tổng thống Vladimir Putin cần.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại một sự kiện ở Bangkok, Thái Lan hôm 20/12, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố sẽ giúp Nga nếu Nga cần, đồng thời bày tỏ tin tưởng nước Nga sẽ vượt qua được những khó khăn kinh tế hiện nay. 

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Hucheng thì nói sẽ việc mở rộng thỏa thuận hoán đổi tiền tệ giữa đồng Rúp và Nhân dân tệ và tăng cường sử dụng đồng Nhân dân tệ trong thương mại song phương sẽ giúp ích nhiều cho Nga.

Các phát biểu trên được kênh Phonenix TV của Hồng Kông ghi lại và phát sóng hôm qua (22/12) - hãng tin Bloomberg cho biết.

Mới chỉ dừng ở mức độ đề xuất, tuyên bố trên của hai quan chức Trung Quốc đã được thị trường tài chính hưởng ứng tích cực. Đồng Rúp tăng giá 3,1% tính đến đầu giờ chiều qua theo giờ Moscow.

“Trong tình hình hiện nay, bất kỳ sự giúp đỡ nào cũng đều được chào đón”, chiến lược gia Vladimir Miklashevsky thuộc Danske Bank nhận định.

Gần đây, đồng Rúp Nga có thời điểm mất giá tới 59% so với đầu năm do tác động kép từ lệnh trừng phạt và sự lao dốc của giá dầu. Tuần trước, Tổng thống Putin đã yêu cầu giới lãnh đạo doanh nghiệp của nước này báo cáo về kế hoạch bán ngoại tệ. Hôm qua, cựu Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nga Alexei Kudrin nói, nước này đang bước vào một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn diện.

“Nhiều người Trung Quốc vẫn xem Nga là một người anh em lớn và hai nước giữ vai trò chiến lược đối với nhau. Vì lợi ích quốc gia, Trung Quốc nên tăng cường hợp tác với Nga khi sự hợp tác đó là cần thiết”, giáo sư Jing Canrong thuộc Đại học Nhân dân Bắc Kinh nhận xét.

Tháng 10 vừa qua, Trung Quốc và Nga đã ký một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ thời hạn 3 năm trị giá 150 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 24 tỷ USD. Theo đó, Nga có thể dùng Rúp để đổi lấy Nhân dân tệ và trả lại sau đó bằng Nhân dân tệ. Ngoài ra, thỏa thuận này cũng có thể được mở rộng nếu hai bên nhất trí.

Với mục tiêu đưa đồng Nhân dân tệ trở thành một đồng tiền quốc tế, Trung Quốc đã ký thỏa thuận hoán đổi tương tự với 28 quốc gia. Hiện Trung Quốc nắm dự trữ ngoại hối 3,89 nghìn tỷ USD, lớn hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, so với mức dự trữ khoảng hơn 400 tỷ USD của Nga.

Bài xã luận đăng trên tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm qua nói: “Nga là một đối tác chiến lược không thể thay thế trên trường quốc tế. Trung Quốc cần có quan điểm tích cực trong việc giúp Nga thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng”. 

Tuy vậy, hôm 20/12, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Putin nói Nga hiện không đàm phán với Trung Quốc về hỗ trợ tài chính. 

Nếu được Trung Quốc giúp thì Nga không phải là quốc gia đầu tiên gặp rắc rối tài chính được nước này hỗ trợ trong năm nay. Argentina đã phải sử dụng tới thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Trung Quốc để cản đà sụt dốc đồng Peso của nước này sau khi Chính phủ Argentina mất khả năng thanh toán nợ trái phiếu. 
 
Phương Anh
Theo Bloomberg
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *