Quốc tế 21/05/2014 14:29

Trung Quốc mượn diễn đàn khu vực cảnh báo châu Á về liên minh quân sự

FICA - Chủ tịch Trung Quốc hôm nay đã đưa ra một lời cảnh báo đối với Mỹ và các nước khác, nói rằng các quốc gia không nên tăng cường các liên minh quân sự để chống lại Trung Quốc, dù Bắc Kinh có mâu thuẫn với các quốc gia láng giềng về tranh chấp lãnh thổ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
 
Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về phối hợp hành động và củng cố lòng tin ở châu Á (CICA) ở Thượng Hải ngày 21/5, Chủ tịch Tập Cận Bình cho hay một Trung Quốc đang lớn mạnh cần các biện pháp “hòa bình” để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ.
 

Trung Quốc đã tìm cách chống lại chính sách “xoay trục” sang châu Á của Washington nhưng Bắc Kinh cũng khiến các đồng minh của Mỹ nổi giận với các động thái ngày càng hung hăng trong các tranh chấp lãnh thổ.

 

“Tăng cường liên minh quân sự nhằm vào một bên thứ 3 không có lợi trong việc duy trì an ninh chung”, ông Tập nói, nhưng không nhắc tới cái tên cụ thể nào.
 
Trong chuyến thăm châu Á hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tìm cách đảm bảo với các đồng minh trong khu vực như Nhật Bản và Philippines rằng chiến lược "xoay trục" sang châu Á-Thái Bình Dương mà ông cam kết từ lâu, được xem là nhằm chống lại ảnh hưởng đang gia tăng của Bắc Kinh, là có thật.
 

Trước đó, hãng tin Xinhua của Trung Quốc đã hối thúc các quốc gia bên ngoài châu Á không làm gia tăng các căng thẳng.

 

“Các quốc gia từ những nơi khác trên thế giới cần đóng một vai trò tích cực. Họ không nên đổ thêm dầu vào lửa”, một bài xã luận của Xinhua viết ngày 20/5.

 

Trung Quốc vướng vào tranh chấp lãnh thổ với một loạt các quốc gia Đông Nam Á tại Biển Đông. Trung Quốc và Nhật Bản cũng có tranh chấp lãnh thổ kéo dài ở Hoa Đông.

 

Nhưng ông Tập nói: “Trung Quốc cam kết tìm kiếm cách giải quyết hòa bình trong cách tranh chấp với các quốc gia khác về chủ quyền lãnh thổ, quyền lợi và lợi ích hàng hải”.

 

Ông Tập cũng phát biểu tại diễn đàn rằng Trung Quốc quan tâm tới một bộ quy tắc an ninh khu vực, nhưng không nói chi tiết.

 

Hồi đầu tháng này, các lãnh đạo ASEAN đã bày tỏ “lo ngại nghiêm trọng” về các tranh chấp lãnh thổ đang xấu đi ở Biển Đông, kêu gọi một giải pháp hòa bình và thể hiện một lập trường đoàn kết chống lại Bắc Kinh.

 

An Bình
Theo AFP

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *